งานวิจัยด้าน AR เผยทุกมุมอับรอบตัวรถสู่สายตาของผู้ขับขี่

by ตะโร่งโต้ง
4 November 2014 - 19:09

งานวิจัยชื่อ Transparent Cockpit ของ Keio University ในประเทศญี่ปุ่นเผยให้เห็นการใช้เทคโนโลยี augmented reality เพื่อประยุกต์ใช้งานในชีวิตประจำวัน โดยนำชุดอุปกรณ์มาติดตั้งในรถยนต์ซึ่งจะช่วยฉายภาพนอกตัวรถลงบนผนังห้องโดยสาร ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นภาพด้านนอกตัวรถคล้ายดั่งว่ารถทั้งคันทำมาจากกระจก

ทีมวิจัยใช้กล้องซึ่งติดตั้งอยู่นอกตัวรถคอยเก็บภาพด้านนอกรถเพื่อฉายภาพให้ผู้ขับรถมองเห็น การฉายภาพจะใช้เครื่องฉายโปรเจกเตอร์ซึ่งติดตั้งอยู่ในรถฉายภาพไปยังพื้นและผนังห้องโดยสาร (หรือเบาะนั่ง) ทำให้ผู้ขับมองเห็นภาพภายนอกรถได้

แนวคิดเดิมของทีมวิจัยนั้นมองถึงการใช้จอภาพ LCD หรือ LED มาติดตั้งภายในห้องโดยสาร แต่เนื่องจากสภาพห้องโดยสารที่มีพื้นผิวที่เต็มไปด้วยโค้งมุมซับซ้อนยากต่อการสร้างจอแสดงผลที่จะสามารถติดตั้งเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว ทีมวิจัยจึงเลือกใช้แนวทางการฉายภาพลงบนพื้นผิวแทน แต่การฉายภาพลงบนพื้นผิววัสดุภายในตัวรถโดยตรงนั้นไม่อาจให้ภาพที่สว่างเพียงพอ ดังนั้นจึงมีการปิดทับพื้นที่ผิวต่างๆ ภายในห้องโดยสารที่จะรับภาพจากกระจกสะท้อนนั้นด้วยแผ่นผ้าสำหรับรับภาพในเทคโนโลยี RPT

เทคโนโลยี RPT (Retroreflective Projection Technology) ที่ว่าจะใช้ผืนผ้าใบซึ่งมีเม็ดกระจกขนาดเล็กจิ๋วที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 50 ไมโครเมตรติดอยู่ทั่วพื้นผิวของผ้าใบนั้น เม็ดกระจกดังกล่าวจะทำหน้าที่สะท้อนแสงที่ถูกฉายมาตกกระทบมันกลับไปในทิศทางเดิมโดยแทบไม่ลดทอนความสว่างของภาพ ซึ่งเทคโนโลยีการฉายภาพแบบนี้ยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานเป็นชุดลายพราง หรือถุงมือสำหรับผู้ปฏิบัติงานประกอบชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในโรงงานอุตสาหกรรมได้ด้วย

ทีมวิจัยยังเพิ่มชิ้นส่วนกระจกแบบพิเศษกึ่งโปร่งแสงติดตั้งไว้ด้านหลังที่นั่งคนขับ ซึ่งมันจะทำหน้าที่ต่างจอรับภาพฉายจากเครื่องฉาย (ที่ติดตั้งไว้บนพื้นเพื่อฉายภาพขึ้นด้านบน) ทำให้ผู้ขับมองเห็นภาพจากกล้องด้านท้ายรถที่ถูกฉายมายังกระจกนี้ได้พร้อมกับมองเห็นคนที่นั่งอยู่เบาะหลังด้วย

อ่านถึงตรงนี้แล้ว ดูคลิปท้ายข่าวจะทำให้เข้าใจการทำงานของระบบ augmented reality นี้ได้ดียิ่งขึ้น ก็หวังว่าเทคโนโลยีดีๆ แบบนี้จะถูกผลักดันสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ได้จริงซึ่งจะช่วยทำให้การขับรถยนต์ทำได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น

ที่มา - IEEE Spectrum via SlashGear

Blognone Jobs Premium