Samsung ยื่นจดสิทธิบัตรเทคนิคระบบสร้างพลังงานไฟฟ้ากลับคืนจากการสัมผัสหน้าจอ

by ตะโร่งโต้ง
10 November 2014 - 18:36

Samsung ยื่นจดสิทธิบัตรระบบการสร้างพลังงานไฟฟ้าจ่ายกลับสู่แบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน โดยพลังงานดังกล่าวจะได้มาจากการกดสัมผัสหน้าจอด้วยปลายนิ้วของผู้ใช้นั่นเอง

เบื้องหลังเทคโนโลยีนี้เป็นผลจาก triboelectric effect ซึ่งหมายถึงการที่วัสดุ 2 ชนิดขึ้นไปสัมผัสเสียดสีกันจนทำให้เกิดสภาพขั้วทางไฟฟ้าขึ้นกับชิ้นวัสดุที่สัมผัสกันนั้น (การเกิดไฟฟ้าสถิตย์อย่างที่พบเห็นในชีวิตประจำวันก็ถือเป็น triboelectric effect เช่นกัน) และตัวอย่างงานวิจัยของ Georgia Institute of Technolog ที่เผยแพร่เมื่อปีก่อนก็ได้แสดงให้เห็นว่าการปรับใช้หลักการ triboelectric effect มาสร้างพลังงานไฟฟ้าโดยพึ่งพาพลังงานกลจากการออกแรงกดกระทำต่อแผ่นวัสดุขั้วไฟฟ้าวางซ้อนกัน หรือการขัดถูวัสดุขั้วไฟฟ้านั้นเป็นไปได้

Samsung อ้างอิงจากความเป็นไปได้ของเทคโนโลยีมายื่นจดสิทธิบัตรระบบจ่ายไฟกลับสู่สมาร์ทโฟน โดยพลังงานไฟฟ้าดังกล่าวจะได้มาจากการสัมผัสหน้าจอของผู้ใช้ โดยภายใต้หน้าจอสมาร์ทโฟนนั้นจะมีแผ่นวัสดุขั้วไฟฟ้าซ้อนกันอยู่ด้านใต้

Samsung ได้ยื่นจดสิทธิบัตรฉบับนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว และเพิ่งมีการเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หากเทคโนโลยีถูกพัฒนามาจนเป็นระบบที่ใช้งานกับสมาร์ทโฟนได้จริง ก็จะถือเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่ดีในการยืดระยะเวลาใช้งานสมาร์ทโฟนโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดแบตเตอรี่

ที่มา - Patently Mobile, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium