[ข่าวลือ] ผู้ถือหุ้นยาฮูบางส่วนไม่พอใจผลงาน Marissa Mayer และเสนอให้ควบรวมกับ AOL

by mk
12 November 2014 - 14:27

Reuters รายงานข่าววงในว่าผู้ถือหุ้นยาฮูรายใหญ่ (ระดับติด Top 10) อย่างน้อย 2 รายไม่พอใจผลงานของซีอีโอ Marissa Mayer และเริ่มหาทางออกโดยเสนอให้ AOL มาควบรวมกิจการกับยาฮู (เพราะมีธุรกิจใกล้เคียงกัน)

ตามข่าวบอกว่าผู้ถือหุ้นกลุ่มนี้ได้พบปะกับ Tim Armstrong ซีอีโอของ AOL เพื่อเสนอแนวคิดนี้แล้ว โดย Armstrong สนทนากับผู้ถือหุ้นด้วยดี และรับทราบข้อดีของการควบกิจการตามที่เสนอ แต่ก็บอกว่าการควบกิจการเกิดขึ้นจริงได้ยาก และทางฝั่งของ AOL ยังไม่เคยพูดคุยกับยาฮูในเรื่องนี้เลย

สถานการณ์ด้านธุรกิจของยาฮูนั้นซับซ้อน เพราะธุรกิจหลักของยาฮูคือเว็บกับอีเมลค่อนข้างย่ำแย่ แต่ยาฮูกลับมีหุ้นในบริษัทไอทีฝั่งเอเชียที่กำลังฮ็อต (Alibaba และ Yahoo Japan ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนกับ SoftBank) ทำให้มูลค่าบริษัทยาฮูสูงกว่าที่ควรจะเป็นมาก

ก่อนหน้านี้เคยมีกองทุน Starboard Value LP เสนอให้ยาฮูแยกธุรกิจออกเป็นสองส่วน ส่วนเว็บกับอีเมลให้ควบรวมกับ AOL เป็นบริษัทเดียว ส่วนอีกฝั่งก็ทำหน้าที่ถือหุ้นใน Alibaba และ Yahoo Japan ต่อไปดังเดิม

โจทย์หลักของนักลงทุนคือต้องการสร้างมูลค่าจากหุ้นของยาฮูให้มากที่สุด และไม่ค่อยพอใจกับผลงานของ Mayer ที่ใช้เงินซื้อกิจการบริษัทเล็กๆ เป็นจำนวนมากสักเท่าไร (ข่าวเก่า: สองปีไม่มีอะไรคืบ ผู้ถือหุ้น Yahoo! เริ่มทนผลงาน Marissa Mayer ไม่ไหว)

ทั้ง Tim Armstrong และ Marissa Mayer เคยเป็นศิษย์เก่าของกูเกิลกันทั้งคู่ครับ

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium