Samsung Project Beyond กล้องถ่ายภาพ 360 องศา เพื่อถ่ายทอดสดทิวทัศน์สู่กล้อง VR

by ตะโร่งโต้ง
13 November 2014 - 11:52

ปีนี้ Samsung ก็จัดงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาเช่นเคย ซึ่งหนึ่งในของที่ Samsung พามาเปิดตัวในงานคือ Project Beyond ซึ่งเป็นกล้องถ่ายวิดีโอที่รองรับมุมมองครบ 360 องศา และถ่ายทอดสดภาพเหล่านั้นไปยังแว่นตา VR

แน่นอนว่า Project Beyond นั้นถูกสร้างมาเพื่อเสริมการใช้งานของ Samsung Gear VR แว่นตา VR ที่เปิดตัวกันไปเมื่อไม่กี่เดือนก่อน (อ่านเพิ่มเติม "ลองเล่น Samsung Gear VR") แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการเปิดให้ใช้งานร่วมกับแว่นตา VR หรือกล้อง VR จากผู้ผลิตรายอื่นได้

ตัวกล้อง Project Beyond นั้นมีรูปร่างเหมือนจานแบนที่มีกล้องถ่ายภาพความละเอียด full HD รอบตัว 8 ทิศทาง โดยแต่ละมุมที่รับภาพจะมีเลนส์ 2 ตัวถ่ายภาพคู่กันเพื่อใช้สำหรับการแสดงผลบนแว่น Gear VR แยกมุมมองของตาซ้ายและขวา ทำให้เกิดการเห็นภาพแบบ 3 มิติ และยังมีกล้องอีก 1 ตัวอยู่ด้านบนของ Project Beyond เพื่อถ่ายภาพเหนือตัวมันเอง โดยในการทำงาน Project Beyond จะถ่ายวิดีโอความความละเอียดสูงและส่งต่อภาพเหล่านั้นมายัง Gear VR ได้ทันที อย่างไรก็ตามกล้องถ่ายภาพสุดล้ำของ Samsung นี้ยังไม่มีระบบบันทึกเสียง 360 องศา

Samsung ยังไม่ระบุแผนเรื่องการสร้าง Project Beyond เป็นสินค้าว่าจะทำตอนไหนและมีราคาเท่าไหร่ แต่ก็เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานสัมมนาได้ทดลองสัมผัสประสบการณ์รับชมภาพที่ถ่ายด้วยกล้อง Project Beyond ผ่านแว่นตา Gear VR โดยภาพดังกล่าวได้จากการนำ Project Beyond ไปติดตั้งไว้ที่อ่าว San Francisco

ที่มา - Gizmodo

Blognone Jobs Premium