Ingenic เปิดตัวซีพียู M200 และแฟลตฟอร์ม Newton2 สำหรับอุปกรณ์สวมใส่ และ Internet of Things

by Polwath
15 November 2014 - 07:05

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Ingenic Semiconductor ผู้ผลิตและพัฒนา semiconductor สำหรับสถาปัตยกรรม MIPS ในประเทศจีน ได้เปิดตัว 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่ นั่นคือซีพียู M200 และบอร์ดแพลตฟอร์ม Newton2

เริ่มจากที่ M200 เป็นซีพียูสถาปัตยกรรม MIPS ที่ถูกพัฒนาให้สามารถใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะ และกินไฟต่ำ โดยมีคุณสมบัติคือรวมทุกอย่างอยู่ในชิปเดียว ซึ่งรวมถึง GPU, VPU (Video Processing Unit), Memory controller และส่วนประกอบย่อยอื่นๆ นอกจากนั้น ยังเป็นซีพียูที่ทำงานในระดับสองแกน (dual-core) แต่ใช้สัญญาณนาฬิกาต่างกัน โดยแกนแรกทำงานที่ 1.2 GHz ส่วนแกนที่สองทำงานที่ 300 MHz ในตัว CPU นี้ยังสามารถประมวลผลภาพและวีดีโอแบบเดียวกับในกล้องถ่ายรูป เช่น HDR, video and image stabilization, crop and rescale เป็นต้น

ต่อมาคือ แฟลตฟอร์ม Newton2 เป็นแผงวงจรขนาด 15 x 30 มิลลิเมตรที่ออกแบบมาสำหรับพัฒนา และใช้งานกับอุปกรณ์สวมใส่โดยเฉพาะ โดยในตัวบอร์ดนี้จะมี socket สำหรับต่ออุปกรณ์, ที่เก็บข้อมูล 4 GB, RAM LPDDR2 512 MB, และมาพรัอมกับคุณสมบัติที่ครบครัน เช่น Bluetooth 4.1, Wireless LAN, accelerometer, GPS, ตัวจัดการพลังงาน พร้อมใช้งานได้ทันที พร้อมรองรับอุปกรณ์ต่าง รวมไปถึง USB, ระบบจอสัมผัส และการแสดงผลมาให้ในตัว

สามารถดูข้อมูลผลิตภัณฑ์เต็มๆ ตามลิงก์ด้านล่างนี้

ที่มา - Anandtech

Blognone Jobs Premium