Facebook จะลดการแสดงเนื้อหา "เชิงโฆษณา" จากเพจที่ผู้ใช้เคยไลค์

by mk
15 November 2014 - 10:20

Facebook ออกมาประกาศนโยบายใหม่ของการแสดงเนื้อหาใน News Feed โดย "โพสต์เนื้อหาเชิงโฆษณา" (promotion post หมายถึงเนื้อหาแนวโฆษณาประชาสัมพันธ์ แต่ไม่ได้ซื้อโฆษณา) จะถูกแสดงผลน้อยลง

เหตุผลเกิดจาก Facebook สำรวจสถิติความพอใจของผู้ใช้ News Feed แล้วพบว่าผู้ใช้ไม่ชอบเนื้อหาเชิงโฆษณาเหล่านี้ ตามปกติแล้ว Facebook มีระบบการจำกัดจำนวนโฆษณา (ads) บน News Feed เพื่อรักษาประสบการณ์การใช้งาน แต่กลับกลายเป็นช่องว่างให้โพสต์แบบปกติ (organic) ที่มีเนื้อหาเชิงโฆษณาแทน

Facebook ระบุว่าโพสต์เชิงโฆษณาที่พบบ่อยคือ โพสต์ขายของแบบตรงๆ หรือชวนให้ติดตั้งแอพ, โพสต์ชวนผู้ใช้ร่วมสนุกหรือชิงรางวัล และโพสต์ที่นำเนื้อหาแบบเดียวกับโฆษณามาใช้งาน (ตัวอย่างตามภาพ)

แนวทางของ Facebook คือนำระบบควบคุมโพสต์โฆษณามาใช้กับโพสต์เชิงโฆษณาแบบนี้ด้วย ซึ่งจะจำกัดจำนวนโพสต์โฆษณาให้ผู้ใช้เห็นน้อยลง (แต่บริษัทไม่ได้บอกว่าแยก "โพสต์เชิงโฆษณา" อย่างไรนะครับ) อัลกอริทึมการแสดงผลแบบใหม่จะเริ่มใช้ในเดือนมกราคม 2015

Facebook ยังเตือนเพจที่โพสต์เนื้อหาเชิงโฆษณาแบบนี้ว่าจำนวนยอดผู้ชม (organic distribution) จะลดลงอย่างชัดเจน (การซื้อโฆษณาไม่ได้ช่วยมากนัก เพราะจำนวนโฆษณาที่ผู้ใช้มีโอกาสเห็นจะยังเท่าเดิม) แต่บริษัทก็ยืนยันว่าเพจที่โพสต์เนื้อหาลักษณะนี้มีสัดส่วนไม่เยอะนัก เพจทั่วไปจะไม่ได้รับผลกระทบจากอัลกอริทึมนี้

ที่มา - Facebook

Blognone Jobs Premium