OLX และอีก 3 บริษัท ควบรวมกิจการตลาดซื้อขายออนไลน์

by nrad6949
17 November 2014 - 03:39

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีข่าวใหญ่ของตลาดซื้อขายออนไลน์ โดยบริษัท Naspers (เจ้าของ OLX), Schibsted Media, Telenor Group และ Singapore Press Holding ตกลงที่จะรวมตัวกันในตลาดซื้อขายออนไลน์ของเอเชียหลังจากที่เป็นคู่แข่งกันมานาน โดยการรวมตัวในครั้งนี้จะมีผลในประเทศบราซิล, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, บังคลาเทศ และประเทศไทย ดังต่อไปนี้:

  • ประเทศไทย OLX ประเทศไทย และ Kaidee.com จะควบรวมกิจการกัน โดยใช้แพลตฟอร์มและทีมบริหารของ OLX ในการทำงาน ส่วนเรื่องแบรนด์ยังไม่มีความชัดเจน โดยเมื่อรวมกิจการกันแล้ว 701Search (บริษัทร่วมทุนระหว่าง Schibsted Media Group, Telenor Group และ Singapore Press Holding) เจ้าของ Kaidee.com เดิม จะมีสัดส่วนถือหุ้นในบริษัทใหม่ 55.9% ขณะที่ Naspers จะมีสัดส่วนถือหุ้นอยู่ที่ 44.1%
  • อินโดนีเซีย OLX จะควบรวมกับ Berniaga.com โดย Naspers ถือครองหุ้นในบริษัทใหม่ 64% และ 701Search อยู่ที่ 36%
  • บังคลาเทศ OLX จะรวมกิจการกับ Ekhanei.com โดย Ekhanei.com จะเป็นคนบริหารจัดการและใช้แพลตฟอร์มตัวเองทั้งหมด เมื่อรวมกิจการกันแล้ว Schibsted Media และ Telenor Group จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ 50.3% ส่วน Naspers ถือหุ้น 49.7%
  • ฟิลิปปินส์ 701Search จะขายกิจการส่วนนี้ให้ทาง Naspers ทั้งหมด
  • บราซิล 701Search และ Naspers จะถือหุ้นในบริษัทใหม่ของตัวเองฝั่งละครึ่ง (50%)

Brad Porteus ซีอีโอของ OLX ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้จะเกิดขึ้นเมื่อการตกลงทั้งหมด ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) ซึ่งคาดว่าจะได้รับการอนุมัติภายในมกราคมปีหน้า

ที่มา - AIM Group ผ่าน Tech in Asia

Blognone Jobs Premium