OneRNG ตัวสร้างเลขสุ่มโอเพนซอร์ส

by lew
17 November 2014 - 06:53

เว็บ The Register สัมภาษณ์ Paul Campbell ผู้ออกแบบ OneRNG เครื่องสร้างเลขสุ่มแบบ USB เพื่อให้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างเลขสุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเชื่อได้ว่าเลขสุ่มที่ได้จะเป็นเลขสุ่มจริง ไม่สามารถหารูปแบบได้

OneRNG จะสร้างเลขสุ่มจากสองแหล่ง คือ avalanche diode ที่สร้างสัญญาณรบกวนขึ้นมาเอง อีกส่วนคือภาครับสัญญาณวิทยุ ใช้ชิป CC2531 ของ Texas Instrument เพื่อรับสัญญาณรบกวน

Campbell ยืนยันว่าโครงการนี้ตรวจสอบและยืนยันได้ว่าเลขสุ่มที่ได้มีความน่าเชื่อถือ โดยพอร์ตสำหรับการอัพเดตโค้ดจะแยกออกจากพอร์ต USB ที่ใช้รับเลขสุ่มเพื่อความปลอดภัยจากการถูกแฮกอุปกรณ์

ตัว Campbell ยืนยันว่า ไม่มีใครควรไว้ใจเขา ผู้ที่ซื้อฮาร์ดแวร์ไปสามารถตรวจสอบได้ว่าฮาร์ดแวร์ทำตามแผนผังที่แจกจ่ายมาหรือไม่หรือกระทั่งเพิ่มเติมซอฟต์แวร์ด้วยตัวเอง

ที่จริงแล้วคอมพิวเตอร์ยุคใหม่มักมีฮาร์ดแวร์สร้างเลขสุ่มมาให้ในตัว เช่นซีพียูของอินเทลนั้นมีตัวสร้างเลขสุ่มมานาน แต่ความไม่ไว้ใจหลังการเปิดเผยเอกสารของ Snowden ทำให้ซอฟต์แวร์หลักๆ เช่น OpenSSL เลิกใช้งานเลขสุ่มจากชิปโดยตรง แต่ใช้มาผสมกับเลขสุ่มอื่นๆ แทน สำหรับความยุ่งยากในการสร้างเลขสุ่มสามารถอ่านกระบวนการสร้างเลขสุ่มในคอมพิวเตอร์ได้ในบทความของผมครับ

ราคาขาย OneRNG น่าจะอยู่ที่ 50 ดอลลาร์ต่อชิ้น

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium