Sony เปิดตัวเซ็นเซอร์ Exmor RS พร้อมระบบโฟกัสอัตโนมัติสำหรับภาพวัตถุเคลื่อนไหว

by ตะโร่งโต้ง
17 November 2014 - 18:34

Sony โชว์ความเป็นเจ้าแห่งเซ็นเซอร์ถ่ายภาพอีกครั้ง เมื่อเปิดตัวเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่ Exmor RS ที่นำเอาเทคโนโลยีของกล้อง DSLR มาใส่ในเซ็นเซอร์ถ่ายภาพสำหรับสมาร์ทโฟน ด้วยการเอาระบบตรวจจับ image plane phase มาช่วยให้การโฟกัสภาพอัตโนมัติวัตถุเคลื่อนไหวทำได้ง่ายดายยิ่งขึ้น แถมพร้อมด้วยฟังก์ชัน HDR ที่สามารถใช้งานกับการถ่ายภาพนิ่งได้แล้ว

ชื่อเต็มของเซ็นเซอร์ถ่ายภาพตัวใหม่ของ Sony นี้คือ Exmor RS IMX230 เป็นเซ็นเซอร์ stacked CMOS ขนาด 1/2.4" ที่มีจุดรับภาพจำนวน 21 ล้านพิกเซล มาพร้อมฟีเจอร์สำคัญ 2 อย่าง

- ระบบโฟกัสภาพอัตโนมัติโดยใช้สัญญาณจากการตรวจจับ image plane phase
Sony ใส่จุดพิกเซลสำหรับจับโฟกัสอัตโนมัติด้วยการประมวลผลสัญญาณจากการตรวจจับ image plane phase มาจำนวน 192 พิกเซล และจากการประมวลผลด้วยวงจรภายในเซ็นเซอร์ทำให้สามารถรับรู้ระยะห่างของวัตถุจากเซ็นเซอร์ พร้อมตั้งค่าระยะเลนส์เพื่อการจับโฟกัสภาพให้ถูกต้องได้ด้วย ผลที่ได้คือทำให้สามารถจับโฟกัสภาพของวัตถุที่กำลังเคลื่อนไหวได้อย่างอัตโนมัติ ทำให้ผู้ใช้ได้ภาพคมชัดไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพนิ่งหรือถ่ายวิดีโอ

  • ฟังก์ชัน HDR สำหรับถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ 4K
    Exmor RS เพิ่มฟังก์ชัน HDR สำหรับการถ่ายภาพนิ่ง ทำให้การบันทึกภาพในสภาวะที่ความสว่างในบริเวณต่างๆ ของภาพให้รายละเอียดที่ชัดเจนได้ไม่จำกัดเพียงการถ่ายวิดีโอ 4K อย่างเซ็นเซอร์รุ่นก่อนหน้าอีกต่อไป

Sony คาดว่าจะพร้อมส่งเซ็นเซอร์ Exmor RS ให้แก่ลูกค้าได้ในช่วงเดือนเมษายนปีหน้า โดยราคาสำหรับเซ็นเซอร์ล็อตตัวอย่างนี้อยู่ที่ชิ้นละ 2,100 เยน ตอนนี้เหล่าสาวกอารยธรรมก็คงต้องเอาใจช่วยให้ Sony จับเอา Exmor RS มาใส่ในสมาร์ทโฟนของตัวเองแล้วทำให้กล้องถ่ายภาพออกมาเริ่ดได้แบบมือถือค่ายอื่นๆ เขามั่งเถิด

ที่มา - Sony

Blognone Jobs Premium