ทางการ New York จะเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะเป็นจุดกระจาย gigabit Wi-Fi ให้ใช้ฟรี

by ตะโร่งโต้ง
18 November 2014 - 07:57

ทางการ New York กำลังจะปรับเปลี่ยนตู้โทรศัพท์สาธารณะในเมืองที่ไม่ได้รับความนิยมใช้งานแล้ว มาติดตั้งซุ้มอเนกประสงค์ที่ทำหน้าที่เป็นจุดกระจายสัญญาณ gigabit Wi-Fi ให้ผู้คนได้ใช้งานกันฟรี

โครงการปรับเปลี่ยนสาธารณสมบัติของ New York ในครั้งนี้มีชื่อว่า LinkNYC ซึ่งจะมีการรื้อถอนตู้โทรศัพท์สาธารณะแบบหยอดเหรียญของเก่าออกและติดตั้งซุ้มอเนกประสงค์ที่ถูกเรียกว่า "Link" ลงไปแทนที่จำนวนกว่า 10,000 จุด โดยไม่เพียงแต่จะให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ในซุ้ม Link ยังมีโทรศัพท์ที่ให้บริการโทรภายในประเทศฟรี (ซึ่งก็ใช้บริการโทรผ่านอินเทอร์เน็ตนั่นเอง) มีจุดจ่ายไฟสำหรับให้บริการชาร์จไฟแก่อุปกรณ์พกพา และมีแท็บเล็ตติดตั้งฝังอยู่ภายในซุ้มเพื่อให้ผู้คนสามารถเข้ามาใช้งานค้นหาข้อมูลและติดต่อหน่วยงานบริการของเมือง New York ตลอดจนสอบถามเส้นทางเพื่อการเดินทางภายในเมืองได้ด้วย

ซุ้ม Link นี้จะมีด้วยกัน 2 รุ่น แบ่งตามพื้นที่ติดตั้งใช้งาน โดยรุ่นสำหรับติดตั้งในพื้นที่ย่านการค้าจะมีขนาดใหญ่กว่าและมีพื้นผิวด้านข้างของตัวซุ้มใช้เป็นพื้นที่สำหรับโฆษณา ส่วนรุ่นที่จะใช้สำหรับติดตั้งในพื้นที่ย่านที่พักอาศัยนั้นจะมีขนาดผอมเพรียวกว่าแบบแรก ทั้งนี้ซุ้ม Link จะสามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ครอบคลุมรัศมี 150 เมตร ซึ่งทางเมือง New York ตั้งใจจะติดตั้งซุ้ม Link กระจายเป็นจุดๆ ให้สัญญาณอินเทอร์เน็ตสามารถครอบคลุมพื้นที่เมืองทั้งหมดได้แบบไร้รอยต่อ

ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างและติดตั้งอุปกรณ์ทั้งหมดของโครงการ LinkNYC นี้จะนำมาจากรายได้จากการโฆษณาผ่านพื้นที่บนซุ้ม Link นั่นเอง โดยผู้พัฒนาโครงการยืนยันว่าจะไม่ต้องมีการนำเงินภาษีของชาวเมืองมาใช้เพื่องานนี้เลยแม้แต่น้อย ทั้งนี้คาดกันว่าค่าโฆษณาบนพื้นที่ซุ้ม Link เหล่านี้จะสร้างรายได้ให้ New York เป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลา 12 ปี

ซุ้ม Link จุดแรกจะถูกติดตั้งและเริ่มให้ใช้งานได้หลังกลางปีหน้า

ที่มา - The Verge, The Next Web

Blognone Jobs Premium