เรื่องวุ่นเมื่อผู้บริหาร Uber หลุดว่า "เราสามารถติดตามใครก็ได้ที่ใช้บริการ Uber"

by arjin
19 November 2014 - 09:59

ปัญหาของ Uber เรื่องนี้เป็นประเด็นสะสมมาสักระยะ แต่มาพลุแตกในสัปดาห์นี้ โดย BuzzFeed รายงานว่า Uber ได้จัดงานเลี้ยงขนาดเล็กสำหรับผู้สื่อข่าว และในช่วงหนึ่ง Emil Michael รองประธานบริหาร ได้ให้ความเห็นว่าที่ผ่านมาภาพลักษณ์ของ Uber ในสื่อยังมีเสียงติติงอยู่บ้าง เขาจึงอาจทุ่มเงินเป็นล้านดอลลาร์ เพื่อจ้างทีมวิจัยและติดตามพฤติกรรมของนักข่าวที่พยายามแกะรอย Uber ซึ่งทำได้ไม่ยาก เพราะ Uber มีฐานข้อมูลที่จะเจาะไปถึงสถานที่ พฤติกรรมการเดินทาง จนถึงบ้านพักส่วนตัวอยู่แล้ว

ปัญหาคืองานเลี้ยงนี้มีข้อตกลงไม่ชัดเจนเรื่องการเผยแพร่เนื้อหา ทำให้นักข่าวของ BuzzFeed เขียนรายงานออกมาและสร้างความแตกตื่นว่า Uber กำลังอาศัยข้อมูลในมือละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

Uber ไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น จึงได้เขียนบล็อกอธิบายการปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน ระบุว่าการเข้าถึงข้อมูลนั้นจะทำได้เฉพาะเหตุผลทางธุรกิจเฉพาะอย่าง อาทิ การตรวจสอบปัญหาที่มีการร้องเรียน, ตรวจสอบการชำระเงิน หรือตรวจสอบบัญชีปลอมแปลง แต่ไม่มีการพยายามเข้าถึงมากไปกว่านั้น และ Uber จะเปิดเผยความโปร่งใสเรื่องนี้ให้มากยิ่งขึ้น

ด้านซีอีโอ Travis Kalanick ก็ออกมาทวีต (1-2-3-4-5-6-7-8-9-10-11-12-13) ว่าความเห็นของ Michael ไม่เหมาะสม และเป็นเพียงไอเดียไม่ใช่แนวทางที่จะนำไปปฏิบัติ ซึ่งเขาก็น้อมรับคำวิจารณ์

อย่างไรก็ตามหลังข่าวการหลุดให้ความเห็นนี้ นักข่าวหลายสำนักก็ออกมาเปิดเผยว่าที่จริง Uber สามารถเข้าถึงข้อมูลการเดินทางของพวกตนได้ง่ายมาก

  • Ellen Cushing แห่ง San Francisco Magazine บอกว่าข้อมูลจากอดีตพนักงาน Uber บอกว่าการดูข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าทำได้ไม่ยากเลย
  • Sarah Lacy แห่ง Pando ซึ่งเป็นนักข่าวที่ถูกกล่าวถึงว่ารายงานข่าวด้านร้ายของ Uber ที่คนคาดไม่ถึงมาตลอด เรียกร้องให้นักลงทุนถอนการลงทุนใน Uber
  • Johana Bhuiyan แห่ง BuzzFeed บอกว่าครั้งหนึ่งเธอจะไปทำข่าวเพื่อสัมภาษณ์ Josh Mohrer ผู้จัดการ Uber สาขานิวยอร์ก ก็พบว่าเมื่อลงจากรถ Uber เขาก็มายืนรอต้อนรับหน้าสำนักงานแล้ว พร้อมโชว์โทรศัพท์ว่าเขาสามารถตรวจสอบได้ว่าเธอเดินทางถึงไหนแล้ว

กรณีของ Bhuiyan นั้นยังมีเรื่องราวต่อ โดยเวลาต่อมาเมื่อเธอติดต่อ Mohrer เพื่อขอความเห็นกรณีข่าว Lyft สิ่งที่เธอได้รับคืออีเมลแสดงล็อกการเดินทางใน Uber บางส่วน

Charlie Warzel นักข่าวของ BuzzFeed อีกคนได้สืบข้อมูลเพิ่มจึงพบว่า Uber มีโปรแกรมใช้งานภายในตัวหนึ่งชื่อ God View ซึ่งสามารถเห็นภาพรวมบนแผนที่ ว่ารถแท็กซี่นั้นใครขับ ใครโดยสารอยู่ รถคันไหนว่าง ใครรอรถแท็กซี่ และจะเดินทางไปที่ไหน และอดีตพนักงาน Uber ก็ยืนยันว่าแอพนี้พนักงานภายในสามารถเข้าถึงได้ง่ายมาก

ที่มา: BuzzFeed

Blognone Jobs Premium