กล้องวงจรปิดนับหมื่นแห่งจากทั่วโลกถูกแฮคสัญญาณภาพไปถ่ายทอดบนเว็บไซต์รัสเซีย

by ตะโร่งโต้ง
21 November 2014 - 12:20

คนที่มีกล้องเว็บแคม หรือกล้องวงจรปิดแบบเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ควรอ่านข่าวนี้ให้ดี เพื่อจะได้ดูแลระวังกล้องของตนเองไม่ให้ตกเป็นเหยื่อเหมือนเจ้าของกล้องวงจรปิดนับหมื่นตัวจากทั่วทุกมุมโลกที่โดนผู้ไม่หวังดีทำการแฮคดึงเอาภาพไปแสดงบนเว็บไซต์ในประเทศรัสเซีย

เว็บไซต์ที่นำเอาภาพที่แฮคได้จากกล้องไปเผยแพร่นั้นเปิดให้เข้าชมมานานราว 1 เดือนแล้ว โดยมีรายงานข่าวระบุว่ามีกล้องในสหรัฐอเมริกามากกว่า 4,000 ตัว ถูกแฮคสัญญาณภาพ ส่วนในฝรั่งเศสนั้นโดนแฮคไปราว 2,000 ตัว ทั้งยังมีกล้องในสหราชอาณาจักรอีกมากกว่า 500 ตัวที่อยู่ในข่ายโดนแฮค ส่วนที่เหลือนั้นอยู่กระจัดกระจายในอีกหลายประเทศทั่วโลก ทั้งนี้สัญญาณภาพที่โดนดึงไปมีทั้งภาพจากกล้องภายในบ้านที่ใช้สำหรับจับตาดูเด็กทารก, กล้องภายในสำนักงาน, ร้านค้า และอาคารสถานที่หลากหลายแห่ง

ทั้งนี้แหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวซึ่งอ้างว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ดังกล่าวได้ติดต่อ Sky News และเปิดเผยว่า สาเหตุที่กล้องวงจรปิดถูกแฮคได้เป็นจำนวนมากนั้นมาจากการไม่ใส่ใจเปลี่ยนรหัสผ่านโดยผู้ใช้งาน (หรือตั้งรหัสผ่านที่ง่ายเกินไป) และนี่เองคือเหตุผลเบื้องหลังการสร้างเว็บไซต์นี้ที่ต้องการให้เกิดการตื่นตัวของผู้คนเรื่องการระวังรักษาความเป็นส่วนตัว และหันมาใส่ใจในการปกป้องข้อมูลตนเองในขณะใช้งานกล้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยการตั้งรหัสผ่านที่รัดกุมยิ่งขึ้น เพราะนี่คือทางเดียวที่จะปลุกให้สื่อหลักได้ช่วยกระตุ้นผู้คนให้หันมามองเรื่องนี้อย่างจริงจัง

แม้จะเริ่มมีหน่วยงานในบางประเทศที่พยายามติดต่อทางการรัสเซียเพื่อเร่งหาตัวการและปิดเว็บไซต์นี้อย่างรวดเร็ว แต่ผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นผู้ดูแลเว็บไซต์ยังบอกอีกว่าทางเดียวที่เว็บนี้จะถูกปิดลง ก็ต่อเมื่อกล้องทุกตัวที่โดนแฮคถูกตั้งรหัสผ่านใหม่อย่างรัดกุมแล้วเท่านั้น

ที่มา - Sky News, Newsweek

Blognone Jobs Premium