ลองจับ RE Camera by HTC เมื่อ HTC หันมาจับกล้อง Action Cam ตัวจิ๋ว

by magnamonkun
21 November 2014 - 19:32

ต่อเนื่องจากงาน Desire EYE Experience ที่ Blognone ได้ลองจับ HTC Desire EYE กันไปแล้ว ภายในงานเดียวกัน เอชทีซี ประเทศไทย ยังได้นำ RE Camera by HTC มาให้สื่อมวลชนได้ลองจับลองเล่นกันในระยะเวลาสั้นๆ กันด้วย

สำหรับสเปคคร่าวๆ ของ RE ก็คือเป็นกล้อง Action Cam ที่มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ขนาด 1/2.3 นิ้ว ความละเอียดสูงถึง 16 ล้านพิกเซล เลนส์กว้าง 146 องศา รองรับการถ่ายวิดีโอความละเอียด 1080p แบบ 30 เฟรม และรองรับการถ่าย Timelapse หรือ Slo-mo ได้ด้วย (รายละเอียดเต็มๆ)

สำหรับรูปร่างหน้าตาของ RE ก็จะเป็นดังที่เห็นตามนี้ครับ คือด้านหน้าจะประกอบไปด้วยเลนส์ ปุ่มปรับโหมด Slo-mo (ไม่สามารถปรับให้ถ่าย Timelapse แบบตรงๆ ได้ ต้องใช้อุปกรณ์เสริมและแอพพลิเคชันช่วย) ไฟแสดงสถานะเครื่อง และเซ็นเซอร์จับสัมผัส

ด้านหลังเป็นปุ่มชัตเตอร์เพียวๆ กดหนึ่งครั้งเพื่อถ่ายรูป กดค้างหนึ่งวินาทีเพื่อถ่ายวิดีโอ หรือถ่าย Slo-mo ในกรณีที่ปรับโหมดแล้ว

ด้านบนเป็นไมโครโฟน

ด้านล่างจะประกอบไปด้วย Serial Number สำหรับใช้เชื่อมต่อ RE เข้ากับโทรศัพท์ ซึ่งเมื่อแกะออกจะเป็นสล็อตใส่ microSD Card รองรับความจุสูงสุด 128GB พอร์ต MicroUSB (เป็นพอร์ตกันน้ำแบบเดียวกับ HTC Desire EYE) และสกรูสำหรับติดตั้งอุปกรณ์เสริมและฝาปิด ซึ่งจะทำให้มาตรฐานการกันน้ำเพิ่มเป็น IPX8 ที่สามารถอยู่ได้ในความลึก 3 เมตร นาน 2 ชั่วโมง

สำหรับการใช้งาน ส่วนตัวเชื่อว่าเมื่ออ่านมาถึงจุดนี้หลายคนคงสงสัยว่า อ้าว...แล้วเปิดเครื่องตรงไหน? คำตอบคือ RE จะเริ่มการทำงานด้วยตัวเองเมื่อมีการสัมผัสที่ตัวเครื่องครับ ซึ่งเอชทีซีเรียกฟังก์ชันนี้ว่า Instanly Grip และก็จะปิดเครื่องเองโดยอัตโนมัติเมื่อไม่มีการใช้งานเป็นเวลานานๆ

ในส่วนการถ่ายภาพ RE จะสามารถเก็บภาพได้เต็มความละเอียด 16 ล้านพิกเซล ทั้งแบบ 4:3 และ 16:9 แต่ว่าเราจะไม่เห็นภาพที่ถูกถ่ายด้วย RE ทั้งหมด ซึ่งผู้ใช้ก็ต้องติดตั้งแอพพลิเคชัน RE Camera บนโทรศัพท์ที่จะใช้งานร่วมกันก่อน โดยรองรับทั้ง iOS และ Android (App Store, Google Play) แล้วจึงค่อยเชื่อมต่อ RE เข้าไป

และเมื่อเชื่อมต่อ RE กับโทรศัพท์แล้ว ทีนี้เราจะสามารถตั้งค่าตัว RE ได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความละเอียดภาพ การจัดเก็บไฟล์ภาพ รวมถึงสามารถตั้งให้ RE ส่งไฟล์ภาพขึ้นไปบน Google Drive หรือ Dropbox ได้โดยอัตโนมัติด้วย (ใช้การเชื่อมต่อของตัวโทรศัพท์ที่ผูกด้วย เช่นถ้าต่อ 3G อยู่ ตัว RE ก็จะใช้ 3G ในการส่งไฟล์ภาพ) และที่สำคัญคือเราสามารถใช้ตัวโทรศัพท์ที่เชื่อมต่ออยู่ด้วยเป็น Viewfinder ได้ และยังควบคุมการถ่ายภาพผ่านโทรศัพท์ได้โดยตรง ซึ่งเมื่อถ่ายเสร็จแล้ว เราก็สามารถดึงไฟล์ภาพจาก RE มาใช้งานต่อได้ในทันที หรือจะเชื่อมต่อ RE เข้ากับคอมพิวเตอร์เพื่อดึงไฟล์ภาพออกมาก็ได้ครับ

ในส่วนของการวางขาย เอชทีซีประเทศไทยยืนยันว่า RE จะเข้ามาในช่วงสิ้นปีที่จะถึงนี้ โดยที่ยังไม่แจ้งราคาแต่อย่างใด ซึ่งคาดว่าเมื่อถึงเวลาใกล้ๆ แล้วคงจะได้ทราบราคากันแน่นอนครับ

Blognone Jobs Premium