งานวิจัยชี้ว่ากระแสใน Twitter อาจบ่งชี้ได้ถึงอัตราการว่างงาน

by ตะโร่งโต้ง
23 November 2014 - 19:26

นักวิจัยของ Autonomous University of Madrid ในประเทศสเปน พบว่าการติดตามกระแสของ Twitter อาจทำให้ประเมินอัตราการว่างงานของผู้คนได้ โดยศึกษาข้อมูลเชิงสถิติของความถี่และช่วงเวลาในการทวีตเนื้อหาของผู้ใช้

ผลการวิจัยระบุว่าพฤติกรรมของคนว่างงานส่วนใหญ่จะมีการกล่าวถึงงานหรือตำแหน่งงานบ่อยครั้ง และมีจะมีทวีตข้อความช่วงเช้าเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีการสะกดคำผิดบ่อยครั้ง ด้วยเกณฑ์การคัดกรองข้างต้นก็ทำให้ผู้วิจัยสามารถประเมินจำนวนคนว่างงานในสเปนโดยสังเขปได้

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาที่ได้นั้นยังเป็นเพียงแนวโน้มที่ดูเหมือนสอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้งาน Twitter เท่านั้น ทีมวิจัยระบุว่าแนวคิดนี้อาจใช้ไม่ได้ผลกับพื้นที่ซึ่งผู้คนไม่นิยมใช้ Twitter และทีมวิจัยก็ไม่ยืนยันว่าผู้คนที่ว่างงานในประเทศอื่นนอกเหนือจากสเปนนั้จะมีพฤติกรรมไปในทิศทางเดียวกันกับผลการศึกษาหรือไม่

นักวิจัยชี้ว่ารูปแบบการศึกษานี้สามารถช่วยให้หน่วยงานภาครัฐประเมินสภาพเศรษฐกิจของพื้นที่ในความดูแลอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งน่าจะใช้เวลาน้อยกว่าการออกสำรวจความคิดเห็นด้วยการใช้แบบสอบถามหรือใช้คนเก็บข้อมูล และเชื่อว่าการศึกษารูปแบบความเปลี่ยนแปลงของกระแสเนื้อหาในเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ จะสามารถนำมาแปลผลเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่บ่งชี้ถึงสภาพความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมได้หลากหลายยิ่งขึ้น

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium