เผื่อยังไม่รู้ ชิป A8 ใน iPhone รุ่นล่าสุด เล่นวิดีโอ 4K ได้

by ตะโร่งโต้ง
23 November 2014 - 19:48

แม้ว่าตอนเปิดตัว iPhone 6 และ iPhone 6 Plus นั้น Apple ไม่ได้บอกว่าชิป A8 ในสมาร์ทโฟนทั้ง 2 รุ่นจะรองรับการเล่นไฟล์วิดีโอ 4K แต่ก็มีคนไปพบฟีเจอร์ (ที่ Apple อาจไม่ตั้งใจซ่อน) ที่ว่านี้จนได้

นักพัฒนาของ Softorino บริษัทผู้พัฒนาแอพ WALTR ที่ใช้แปลงสกุลไฟล์วิดีโอ ได้ค้นพบฟีเจอร์ลับที่ว่านี้ในระหว่างการทดสอบแอพ ซึ่งแอพ WALTR ที่เปิดให้ดาวน์โหลดฟรีนี้สามารถแปลงไฟล์เพลงและวิดีโอหลายสกุลให้เป็นรูปแบบไฟล์สำหรับ iPhone และ iPad ได้ แม้ว่าไฟล์ต้นฉบับอาจไม่ถูกรองรับโดย iTunes ด้วยซ้ำ ซึ่งไฟล์วิดีโอ 4K ก็ได้รับการทดสอบและพบว่ามันสามารถแสดงผลบนหน้าจอของ iPhone รุ่นล่าสุดได้อันเป็นการยืนยันความสามารถของชิป A8 ที่รองรับการเล่นไฟล์วิดีโอระดับนี้

จากวิดีโอแสดงการทดสอบของ Softorino นั้น iPhone 6 สามารถเล่นไฟล์วิดีโอ 4K ที่มีการสตรีมระดับ 50Mbps ได้อย่างไม่มีปัญหา ส่วนการเล่นไฟล์โดยสตรีมที่ 100Mbps นั้นมีอาการกระตุกเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าชิป A8 จะสามารถเล่นไฟล์วิดีโอความละเอียดระดับ 4K ได้ แต่ผู้ใช้ก็ไม่อาจจะรับชมวิดีโอดังกล่าวจากหน้าจอของ iPhone 6 หรือ iPhone 6 Plus ได้เต็มความละเอียด เนื่องด้วยจำนวนเม็ดสีบนหน้าจอของอุปกรณ์ทั้ง 2 รุ่นนั้นอยู่ที่ 1334x750 พิกเซล และ 1920x1080 พิกเซลเท่านั้น ดังนั้นหนทางที่จะรับชมวิดีโอ 4K ได้ครบทุกพิกเซลจำเป็นต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์แสดงผลภายนอกเพียงอย่างเดียว

ที่มา - SlashGear

Blognone Jobs Premium