รองประธาน กสทช. เผย Thai PBS เป็นช่องแรกที่ถอนจากอนาล็อกเพื่อออกอากาศทีวีดิจิตอล

by Be1con
27 November 2014 - 04:12

ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (หรือ กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (หรือ กสท.) ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัวของท่าน (@DrNateeDigital) ว่าทาง กสท. ได้เดินเรื่องไปยังช่องต่าง ๆ ที่ใช้คลื่น UHF ในการออกอากาศระบบทีวีอนาล็อก เพื่อดำเนินการขอคลื่นคืน

สำหรับสาเหตุที่ต้องขอคลื่นที่ใช้ออกอากาศระบบ UHF คืน เนื่องจากทาง กสท. ต้องการขยายความถี่ของคลื่นให้เพียงพอต่อการออกอากาศทีวีดิจิตอล ซึ่งปกติแล้ว ช่องต่าง ๆ มักจะใช้คลื่น VHF ยกเว้นแค่ Thai PBS ที่ใช้คลื่น UHF อย่างเดียว จึงเจรจากับทาง Thai PBS เพื่อทำการขอคลื่นคืน

ทาง Thai PBS เองก็ตอบรับข้อเสนอนี้อย่างดี และเซ็น MoU กับทาง กสท. เป็นที่เรียบร้อย โดยเนื้อหาใน MoU ฉบับนี้คือ ทาง Thai PBS จะนำร่องยกเลิกการออกอากาศในระบบทีวีอนาล็อก เพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนผ่านในระบบทีวีดิจิตอล โดยในระยะแรกจะยกเลิกการออกอากาศในบริเวณที่สามารถออกอากาศทีวีดิจิตอลได้แล้ว และประชาชนส่วนใหญ่เปลี่ยนไปรับชมในระบบทีวีดิจิตอล

ส่วนข้อแลกเปลี่ยนที่ กสทช. ให้ในสัญญานี้มีอยู่ 2 อย่างคือ ทาง กสท. อนุญาตให้ทาง Thai PBS ให้บริการโครงข่ายทีวีดิจิตอลจำนวน 1 โครงข่าย และทาง กสท. อนุญาตให้ทาง Thai PBS ออกอากาศช่องระดับ HD อีก 2 ช่อง โดยช่องแรกนำร่องออกอากาศไปแล้วคือ Thai PBS HD ช่องที่ 3 ส่วนอีกช่องนั้น ทางรองประธาน กสทช. กล่าวว่า อีกช่อง จะเป็นช่องสำหรับเด็ก เยาวชน

จากการลง MoU ดังกล่าวถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการดำเนินการเพื่อเปลี่ยนผ่านจากระบบอนาล็อกสู่ระบบทีวีดิจิตอลในประเทศไทยให้เร็วขึ้นครับ

ที่มา: @DrNateeDigital

Blognone Jobs Premium