ในเมื่อ Apple Watch มีเม็ดมะยม นาฬิกา Samsung ก็อาจมีกรอบหมุนได้

by ตะโร่งโต้ง
28 November 2014 - 17:46

ปัญหาหนึ่งที่นักวิเคราะห์บางรายอธิบายสาเหตุที่นาฬิกาอัจฉริยะยังไม่ได้รับความนิยมเปรี้ยงปร้าง เป็นเพราะธรรมชาติของมันที่จะถูกออกแบบมาให้มีขนาดหน้าจอเล็กพอเหมาะต่อการสวมใส่บนข้อมือ จึงทำให้ไม่ใช่เรื่องง่ายนักสำหรับบางคนที่จะต้องมาคอยกดคอยจิ้มหน้าจออันจิ๋วเหล่านี้

Apple คือตัวอย่างที่ดีของความพยายามตีโจทย์นี้ด้วยการใส่เม็ดมะยมเข้ามาใน Apple Watch เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งสำหรับการสั่งงานนาฬิกาของตน มาตอนนี้เราพอมองเห็นความพยายามด้านงานออกแบบของ Samsung บ้างที่เพิ่งมีการเปิดเผยออกมาว่าได้ยื่นจดสิทธิบัตรที่มีเรื่องการควบคุมนาฬิกาอัจฉริยะด้วยวงแหวนรอบตัวเรือนที่ผู้ใช้สามารถหมุนปรับได้

Samsung ยื่นจดสิทธิบัตรนี้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื้อหาแท้จริงของคำขอจดสิทธิบัตรไม่ได้นำเสนอว่าวงแหวนรอบหน้าปัดรูปวงกลมของนาฬิกาคือนวัตกรรมใหม่ หากแต่เป็นการขอจดส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่มีลักษณะกราฟิกเป็นวงรับกับหน้าปัดวงกลมโดยมีฮาร์ดแวร์วงแหวนรอบตัวเรือนที่ผู้ใช้สามารถหมุนปรับมุมได้รอบเป็นช่องทางหนึ่งในการสั่งงาน

ทั้งนี้เนื้อหาของสิทธิบัตรเน้นการใช้งานส่วนติดต่อผู้ใช้งานที่ว่าเพื่อการจัดการวางแผนการทำกิจกรรมตามช่วงเวลาต่างๆ ในแต่ละวันของผู้ใช้งาน ซึ่งส่วนติดต่อผู้ใช้งานลักษณะนี้อาจถูกนำมาปรับใช้กับนาฬิกาที่มีหน้าปัดสี่เหลี่ยมด้วยก็ได้ (แต่แน่นอนว่าใช้การสัมผัสหน้าจอเพื่อสั่งงานได้เพียงวิธีเดียว)

แม้ว่าจนถึงตอนนี้เราจะยังไม่เห็น Samsung ทำนาฬิกาอัจฉริยะที่มีหน้าปัดรูปวงกลมออกมา ทว่าย้อนไปเมื่อเดือนสิงหาคมก็เริ่มมีข่าวกระเส็นกระสายออกมาว่า Samsung มีแผนที่จะทำนาฬิกาหน้าปัดกลมออกมาเช่นกันหลังกระแสตอบรับข่าวเรื่องงานออกแบบของ Moto 360 และ LG G Watch R นั้นออกมาดี

แนวคิดเพิ่มฮาร์ดแวร์เพื่อสั่งการนาฬิกาอัจฉริยะในรูปแบบนี้อาจจะออกมาดีก็ได้ เพราะนาฬิกาข้อมือทั่วไปหลายรุ่นก็มีวงแหวนรอบหน้าปัดให้หมุนใช้งานได้ มันจึงน่าจะเป็นสิ่งที่ผู้คนรู้สึกคุ้นเคยและไม่ได้รู้สึกว่าเป็นชิ้นส่วนที่เกะกะเกินมาในตัวนาฬิกา เช่นเดียวกับเม็ดมะยมที่เห็นกันจนคุ้น

ที่มา - Android Authority, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium