Flow แป้นควบคุมแทนเมาส์ ที่ออกแบบมาเพื่อนักสร้างสรรค์งานบนคอมพิวเตอร์

by ตะโร่งโต้ง
29 November 2014 - 07:12

สำหรับหลายคนที่ทำงานด้านการออกแบบหรือเขียนงานบนคอมพิวเตอร์ การใช้แป้นสัมผัสหรือเมาส์แบบทั่วไปอาจไม่ตอบโจทย์การทำงานที่ต้องการความละเอียด หรืออาจสร้างอาการเมื่อยเกร็งขึ้นกับมือของผู้ใช้ได้เมื่อต้องทำงานเป็นเวลานาน นี่จึงเป็นที่มาของโครงการระดมทุนสร้าง Flow อุปกรณ์ที่ทำให้ผู้ใช้ควบคุมคอมพิวเตอร์ได้ด้วยการสัมผัส, หมุนปรับ หรือขยับมือโบกไปมารอบตัวมัน

Flow เป็นอุปกรณ์รูปทรงกระบอกแบนคล้ายลูกฮอกกี้ มีความสูง 15 มิลลิเมตร มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 70 มิลลิเมตร บริเวณผิวด้านข้างเป็นวงแหวนที่หมุนได้โดยรอบ ทำจากโลหะสแตนเลส และอะลูมิเนียม ส่วนพื้นผิวด้านบนของ Flow ทำขึ้นจากวัสดุโพลีคาร์บอเนตเพื่อให้สัมผัสที่ดีในการใช้ระบบสัมผัส ภายในมีแบตเตอรี่ถอดเปลี่ยนได้สามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์ใช้งานได้นาน 4 เดือน

การใช้งาน Flow ทำได้ทั้งการสัมผัสผิวด้านบนเหมือนแป้นสัมผัสทั่วไปโดยอาศัยระบบตรวจจับการสัมผัสแบบ capacitive รวมทั้งการตรวจจับท่าทางการเคลื่อนตำแหน่งมือเหนือตัวมันโดยใช้ระบบตรวจวัดความสว่าง ทำให้มันรับรู้ได้ว่าผู้ใช้ยกมือสูงจากมันขึ้นไปมากน้อยเพียงใด หรือโบกมือผ่านเหนือ Flow ในทิศทางไหน

แต่สิ่งที่เป็นจุดเด่นของ Flow ที่ถูกสร้างมาเพื่อการใช้งานสำหรับนักออกแบบหรือคนที่ทำงานสรรค์สร้างโดยเฉพาะ ก็คือส่วนวงแหวนรอบตัวที่ผู้ใช้ปรับหมุนได้ และด้วยเซ็นเซอร์รับรู้การหมุนวงแหวนที่ความละเอียดสูงกว่า 1,000 จุด ทำให้การปรับแต่งค่าที่ต้องการความละเอียดสามารถทำได้โดยสะดวกยิ่งขึ้น (แม้เป็นการใช้งานด้วยมือข้างที่ไม่ถนัดเพื่อทำงานควบคู่กับการใช้เมาส์หรือปากกาด้วยมืออีกข้าง) การใช้งานส่วนนี้สามารถปรับใช้กับส่วนติดต่อผู้ใช้งานของซอฟต์แวร์ได้มากกว่า 30 รูปแบบ

ด้านซอฟต์แวร์ที่รองรับการใช้งาน Flow จนถึงขณะนี้มีการพัฒนาแอพเพื่อใช้งาน Flow กับหลายโปรแกรม อาทิ Photoshop, AutoCAD, YouTube และ Final Cut ทั้งนี้ทีมพัฒนา Flow ยังเปิดให้นักพัฒนาภายนอกสามารถสร้างแอพหรือปุ่มลัดสำหรับใช้งาน Flow ได้โดยใช้ AppleScript

Flow สามารถทำงานกับคอมพิวเตอร์โดยเชื่อมต่อผ่านทางบลูทูธ โดยรุ่นแรกสุดจะสามารถใช้งานได้กับเครื่อง Mac เท่านั้น แต่ทีมพัฒนาก็ยืนยันว่าจะสร้างรุ่นสำหรับ Windows, Linux, iOS และ Android ในอีกไม่ช้า

โครงการระดมทุนสร้าง Flow บน Indiegogo นั้นประสบความสำเร็จอย่างงดงาม หลังได้เงินสนับสนุนทะลุเป้า 50,000 ดอลลาร์ภายในเวลาเพียง 3 วัน ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปสั่งจองของได้ที่หน้าโครงการในราคาถูกสุดชิ้นละ 99 ดอลลาร์ (ค่าจัดส่งทั่วโลกอีก 20 ดอลลาร์) กำหนดส่งของช่วงเดือนมิถุนายนปีหน้า

ที่มา - SlashGear

Flow from Senic on Vimeo.

Blognone Jobs Premium