ชมวิดีโอเปรียบเทียบ Android Auto กับ CarPlay

by ตะโร่งโต้ง
29 November 2014 - 18:05

ทีมงานของ 9to5Google ได้ไปชมงาน LA Auto Show เพื่อไปสำรวจเปรียบเทียบ 2 ระบบปฏิบัติการภายในรถอย่าง Android Auto ของ Google และ CarPlay ของ Apple ว่าในการใช้งานจริงนั้นให้ความรู้สึกแตกต่างกันแบบไหน โดยเลือกชมรถ Hyundai Sonata 2015 ที่มีแผงคอนโซลสามารถรันได้ทั้ง Android Auto และ CarPlay ภายในตัวเดียว

ในการใช้งาน Android Auto หรือ CarPlay ทำได้โดยการนำเอาสมาร์ทโฟน Android หรือ iOS มาเสียบสายเชื่อมต่อกับแผงคอนโซลทางช่อง USB ซึ่งหน้าจอแผงคอนโซลของรถจะเปลี่ยนจากหน้าจอปกติมาเป็นหน้าจอระบบปฏิบัติการของ Google หรือ Apple ตามแต่อุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออยู่

ความสามารถพื้นฐานของ 2 ระบบปฏิบัติการนั้นใกล้เคียงกัน ทั้งเรื่องการติดต่อสื่อสารที่ผู้ใช้สามารถรับสายคุยโทรศัพท์ หรือโทรออกหาคนอื่นได้ เช่นเดียวกับการเปิดอ่านข้อความหรือส่งข้อความถึงบุคคลอื่น รวมทั้งระบบแผนที่และการนำทางที่ต่างฝ่ายต่างก็เอาแผนที่ของตัวเองมาแสดงผลบนหน้าจอแผงคอนโซล ส่วนระบบความบันเทิงนั้นก็ต่างรองรับแอพสำหรับฟังเพลงได้หลากหลายตัว

สิ่งที่ให้ความรู้สึกแตกต่างกันมากที่สุดระหว่าง Android Auto และ CarPlay นั้นคงเป็นรูปแบบของส่วนติดต่อผู้ใช้งาน ในขณะที่ Android Auto มีส่วนติดต่อผู้ใช้งานตามแนวทาง Material Design ที่มีรูปแบบการ์ดนำเสนอข้อมูล และมีการใช้สีสันโทนสว่างสดใส คล้ายคลึงกับ Android บนอุปกรณ์พกพา CarPlay ของ Apple นั้นแตกต่างออกไปด้วยการเน้นใช้ตัวอักษรและไอคอนสีสว่างบนพื้นหลังโทนสีมืด (คาดว่าเพื่อลดแสงแยงตาผู้ใช้)

ใครชอบใจหน้าตาระบบปฏิบัติการตัวไหนมากกว่ากันก็แสดงความเห็นกันได้ตามสะดวก

ที่มา - 9to5Google

Blognone Jobs Premium