Sony Pictures กังขาว่าเกาหลีเหนืออยู่เบื้องหลังการแฮคระบบคอมพิวเตอร์ของตน

by ตะโร่งโต้ง
30 November 2014 - 07:56

สืบเนื่องจากเหตุการณ์ Sony Pictures ถูกแฮค คอมพิวเตอร์ใช้ไม่ได้ทั้งบริษัท ตอนนี้มีการสงสัยกันว่าเกาหลีเหนือคือตัวการเบื้องหลังการแฮคครั้งดังกล่าว

เหตุการณ์แฮคครั้งใหญ่นี้มาในช่วงประจวบเหมาะก่อนการเปิดตัวภาพยนตร์ของ Sony Pictures เรื่อง "The Interview" ที่มีกำหนดฉายในวันคริสต์มาสที่กำลังจะมาถึงนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้นำแสดงโดย Seth Rogen และ James Franco ผู้สวมบทบาท 2 นักข่าวที่ได้รับมอบหมายภารกิจจากซีไอเอให้ลอบสังหาร Kim Jong-Un ผู้นำเกาหลีเหนือโดยใช้การแฝงตัวเป็นนักข่าวเข้าไปทำการสัมภาษณ์ท่านผู้นำ

แน่นอนว่าเนื้อหาของ "The Interview" นั้นสร้างความไม่พอใจต่อทางการโสมแดงจนถึงกับมีแถลงการณ์ประกาศว่าจะดำเนินการ "ตอบโต้อย่างไม่มีความปรานี" ทันทีหากมีการฉายภาพยนตร์ดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาหรือประเทศอื่นใดก็ตาม

จากสาเหตุข้างต้นทำให้ Sony Pictures และที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ ตั้งข้อสันนิษฐานว่านี่อาจเป็นแรงจูงใจของการแฮคระบบในครั้งนี้ ซึ่งอาจเป็นปฏิบัติการที่ลงมือทำจากที่ใดที่หนึ่งในประเทศจีนโดยฝีมือของบุคคลภายนอกที่กระทำการในนามของเกาหลีเหนือ แต่กระนั้นจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการว่ามีลิงก์ใดที่เชื่อมโยงไปสู่เกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตามทาง Sony Pictures ได้มุ่งความสนใจไปที่วิธีการกู้ระบบกลับคืนมาสู่สภาวะปกติเป็นอันดับแรก ส่วนการสืบสวนหาตัวการเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่มีความสำคัญรองลงไป

ที่มา - Re/code

Blognone Jobs Premium