กูเกิลเสนอ "No CAPTCHA reCAPTCHA" ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องกรอก CAPTCHA อีกต่อไป

by jingjingmaple
3 December 2014 - 22:03

เชื่อว่าหลายๆท่านที่ได้อ่านข่าวนี้ คงประสบกับปัญหาต้องกรอก CAPTCHA ที่บางครั้งก็บิดเบี้ยวจนแม้แต่มนุษย์ก็อ่านไม่ออกกันบ้างนะครับ

ซึ่งถ้ายังจำกันได้ เมื่อช่วงต้นปี กูเกิลได้พัฒนาเทคโนโลยีแปลงภาพเป็นตัวอักษรแบบใหม่ ที่สามารถแก้ reCAPTCHA ได้แม่นยำถึง ร้อยละ 99.8 (ข่าวเก่า) ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ระบบให้กรอก CAPTCHA แบบเดิมๆไม่สามารถแยกแยะระหว่างมนุษย์กับบ็อตได้อีกต่อไป

ในวันนี้กูเกิลจึงได้นำเสนอ API ตรวจจับบ็อตรูปแบบใหม่ ที่ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องกรอก CAPTCHA อีกต่อไป ในชื่อ "No CAPTCHA reCAPTCHA” โดยที่ผู้ใช้เพียงแค่เลือกติ๊กถูกว่าฉันไม่ใช่บ็อต (I'm not a robot) ซึ่งเบื้องหลังการทำงาน เป็นผลมาจากกูเกิลได้พัฒนาแบ็คเอนด์เพื่อประเมินความเสี่ยง (risk analysis) เพื่อแยกแยะว่าผู้ใช้เป็นมนุษย์หรือบ็อต (ข่าวเก่า)

แต่อย่างไรก็ดี ในกรณีที่ระบบไม่มั่นใจสามารถแยกแยะได้ว่าผู้ใช้รายนั้นเป็นคนหรือบ็อต ระบบก็จะส่ง CAPTCHA ไปให้ผู้ใช้กรอกเหมือนเดิมครับ

นอกจากนี้กูเกิลยังได้เพิ่มรูปแบบใหม่ของ reCAPTCHA สำหรับอุปกรณ์พกพา ด้วยการให้ผู้ใช้เลือกรูปภาพที่เหมาะสมกับรูปภาพที่กำหนด ซึ่งจะง่ายกว่าการพิมพ์อักษร CAPTCHA แบบเดิมครับ

โดยเริ่มมีเว็บไซต์ที่นำ API ใหม่นี้ไปใช้งานบ้างแล้ว เช่น Snapchat, WordPress และ Humble Bundle โดยสถิติเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กว่าร้อยละ 60 ของผู้ใช้ WordPress และร้อยละ 80 ของผู้ใช้ Humble Bundle สามารถผ่าน reCAPTCHA ได้รวดเร็วกว่าเดิม

สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการนำ API ใหม่ไปใช้งาน สามารถศึกษาได้จาก ที่นี่ ครับ

ที่มา - Google Online Security

Blognone Jobs Premium