PrimeTime ความพยายามอีกครั้งของบริการดูหนังออนไลน์แบบพรีเมียมในไทย

by mk
4 December 2014 - 10:02

เมื่อต้นปีผมเคยเขียนถึง Hollywood HD บริการดูหนังออนไลน์ที่ต้องการเป็น Netflix เมืองไทย ไปแล้วครั้งหนึ่ง ความคืบหน้าหลังจากนั้นคือทีมงานบางส่วนของ Hollywood HD มีทิศทางการทำงานที่แตกต่างไปจากเจ้าของทุน จึงแยกตัวออกมาตั้งบริษัทใหม่ชื่อ PrimeTime Solution

จากนั้น PrimeTime Solution ได้รับเงินลงทุนจากบริษัท ดีเอ็นเอ 2002 จำกัด เจ้าของร้านขายแผ่นหนังแบรนด์ DNA ในบ้านเราตามที่ Blognone เคยรายงานไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวานนี้ ทีมงาน PrimeTime เปิดตัวบริษัทครั้งแรกที่งาน WebMob Thailand ผมแวะไปที่งานมาด้วยเลยเก็บข้อมูลมาฝากครับ

คุณกษิดิศ กลศาสตร์เสนี ซีอีโอของ PrimeTime ระบุว่าเป้าหมายของบริษัทยังเป็นการสร้างโซลูชัน video on-demand แบบเดียวกับ Netflix โดยจะพยายามสร้าง "ประสบการณ์" การใช้งานที่ดีที่สุดทั้งภาพและเสียง

การสร้างบริการสตรีมมิ่งแบบ Netflix นั้นไม่ง่าย เพราะมีปัจจัยแปรผันที่ต้องคำนึงเยอะมาก ทั้งระบบเครือข่ายที่ไร้การควบคุม (unmanaged network) ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์จะหวั่นใจ, ประเด็นเรื่อง latency ที่อาจส่งผลให้ประสบการณ์การรับชมแย่ลง และการต้องรองรับอุปกรณ์จำนวนมากตั้งแต่ถูกยันแพง ความหลากหลายสูง

ทีมงาน PrimeTime มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบวิดีโอของเมืองไทยไปรวมตัวกัน และมีประสบการณ์จัดการเนื้อหาแบบพรีเมียมมาแล้วทั้งฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของ AIS เมื่อปีก่อน (ที่มีข่าวระบบล่มในวันแรกนั่นล่ะครับ) และการเจรจากับสตูดิโอหนังในฮอลลีวู้ด

บริการดูหนังออนไลน์ของ PrimeTime จะเปิดบริการช่วงไตรมาสแรกของปี 2015 โดยทีมงานระบุว่ารายชื่อหนังเปิดตัว (lineup) จะแตกต่างไปจากบริการที่มีอยู่ในปัจจุบันอย่างแน่นอน (รวมถึงแตกต่างไปจาก Netflix ด้วย) ส่วนจะแตกต่างแค่ไหนก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ

Blognone Jobs Premium