กสทช. สุภิญญา อธิบายประเด็นที่ช่อง 7 ร้องต่อ ป.ป.ช. มันก็คือเรื่องเดิมๆ ที่เคยมีปัญหากันมาก่อน

by magnamonkun
4 December 2014 - 16:40

กลายเป็นข่าวใหญ่ในช่วงเช้าวันนี้แบบไม่ทันตั้งตัวจริงๆ สำหรับกรณีที่ ช่อง 7 ยื่นฟ้อง กสท. ต่อ ป.ป.ช. เรื่องการที่ช่อง 3 ซึ่งเป็นคนละนิติบุคคลออกอากาศคู่ขนานได้ ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น คุณสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. ก็ได้ออกมาอธิบายถึงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ @supinya แทบจะทันที ซึ่งสามารถสรุปโดยรวมได้ดังต่อไปนี้

  • เรื่องคนละนิติบุคคล ได้ข้อสรุปตั้งแต่ในชั้นศาลแล้ว ซึ่ง คณะกรรมการ กสท. ก็ได้ยืนยันชัดเจนว่า สิทธิ์การบริหารช่องดิจิทัลทีวีทั้งหมดอยู่ที่ตัว "บีอีซี มัลติมีเดีย" ซึ่งเป็นผู้รับใบอนุญาตตั้งแต่แรก และยืนยันชัดเจนว่า บางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ไม่มีสิทธิ์ออกอากาศคู่ขนานได้ด้วยตัวเอง
  • ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา ช่อง 3 ยื่นเอกสารขอออกคู่ขนานในนาม บางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ อยู่ตลอด คณะกรรมการ กสท. จึงปัดข้อเสนอของ บางกอก เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ทิ้งไปทั้งหมด จนกระทั่ง บีอีซี มัลติมีเดีย ยื่นเอกสารเข้ามาจึงได้นำมาพิจารณา
  • ส่วนในเรื่องนิติบุคคลของช่อง 3 ที่ ช่อง 7 ยื่นฟ้อง คุณสุภิญญา มองว่า กรณีนี้มันจะเหมือนกับกรณีที่ ช่อง 7 และบริษัท จันทร์ 25 จำกัด ของนางสุรางค์ เปรมปรีดิ์ ซึ่งมีผู้มีอำนาจจริงตามกฏหมายเป็นบุคคลเดียวกัน จะเข้าร่วมประมูลดิจิทัลทีวี ซึ่งถ้าเกิดขึ้นจริง กสทช. ก็จะตัดสิทธิ์ทั้ง ช่อง 7 และ จันทร์ 25 ออกไป กรณีนี้ก็ไม่ยกเว้นให้กับ ช่อง 3 ที่ตั้งใจจะลงประมูลด้วยสองนิติบุคคล แต่มีผู้มีอำนาจจริงตามกฏหมายเพียงคนเดียวเช่นกัน
  • คุณสุภิญญายังกล่าวทิ้งท้ายว่า ถ้าเกิดว่า ป.ป.ช. มีการเรียกตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้จริงๆ ก็จะส่งผลร้ายต่อดิจิทัลทีวีค่อนข้างมาก เพราะถ้า ป.ป.ช. ตัดสินว่าผิด ช่อง 3 จะไม่มีสิทธิ์ในการออกอากาศคู่ขนานในทันที รวมถึง คณะกรรมการ กสท. ก็จะถูกให้ออกจากตำแหน่งทั้งชุดเช่นกัน

ที่มา - @supinya

Blognone Jobs Premium