[ข่าวลือ] โอลิมปัสเตรียมใส่ระบบ Sensor Shift ให้ E-M5 รุ่นใหม่ในโหมดไฟล์ภาพ 40 MP

by g-man
5 December 2014 - 05:34

หลังจากที่มีข่าวลือหนาหูถึงทายาทรุ่นต่อไปของ OMD EM-5 ที่จะมาในเร็ววันนี้ ล่าสุดเว็บ 43rumors ได้อ้างว่ามีข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ ให้ข้อมูลว่าตัวที่จะออกมาแทน EM-5 นั้นจะใช้ชื่อว่า EM-5II

รูปลักษณ์ของตัวบอดี้กล้องภายนอกจะต่างจากรุ่นแรก อีกทั้งยังเพิ่มระบบ sensor shift เป็นรุ่นแรกของกล้องโอลิมปัส ซึ่งอ้างว่าเมื่อใช้โหมดนี้ในระดับที่ 8 เฟรมภาพต่อหนึ่งไฟล์จะให้ความละเอียดของภาพที่ 40 ล้านพิกเซล เพิ่มขึ้นจากความละเอียดโหมดปกติที่ 16 ล้านพิกเซล

ระบบนี้จะใช้การเลื่อนตัวเซ็นเซอร์รับภาพให้ photodiode ของแต่ละพิกเซลเคลื่อนที่แทนตำแหน่งเดิมวน 3 รอบเพื่อรับค่าแสงแต่ล่ะช่วงสีให้ครบสามสี (ปกติเซ็นเซอร์รับภาพในกล้องทั่วไปในปัจจุบันแต่ล่ะ photodiode ของแต่ล่ะพิกเซลจะรับค่าแสงได้แค่หนึ่งช่วงสี) จากนั้นจึงเอาข้อมูลจากช่องด้านข้างมาร่วมคำนวณออกมาเป็นภาพ โดยเฉลี่ยแล้วหนึ่ง Pixel ของภาพสีทั่วไปต้องใช้ photodiode ถึง 4 พิกเซลแต่เมื่อใช้ระบบนี้แล้วจะทำให้ไฟล์ที่ได้ไม่ใช่เกิดจากการคำนวณ ทำให้ได้ไฟล์คุณภาพสูงขึ้นเสมือนกับว่า ขนาดของพื้นที่เซ็นเซอร์รับภาพเพิ่มขึ้นสามเท่าตัว กล่าวได้ว่าจะเหมือนใช้เซ็นเซอร์ฟูลเฟรม 35 มิลลิเมตรมาใช้สร้างไฟล์ที่ได้ด้วยระบบนี้

ปัจจุบันเทคโนโลยีนี้มีเพียงกล้อง Hasselblad H5D-200c ค่าตัวหลักล้านบาทเท่านั้นที่มีในชื่อว่า Pixel shift ส่วนกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการแจ้งว่า จะแถลงข่าวในสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ที่มา : 43rumors

Blognone Jobs Premium