Mark Zuckerberg: "ถ้าคิดว่า​ Apple​ ทำสินค้ามาเพื่อลูกค้าจริง มันต้องถูกกว่านี้เยอะ!"

by ตะโร่งโต้ง
5 December 2014 - 19:15

ระหว่างการสัมภาษณ์โดยนิตยสาร Time เรื่องโครงการ Internet.org เมื่อไม่นานมานี้ Mark Zuckerberg นายใหญ่แห่ง Facebook ได้กล่าวถึง Apple ว่าเป็นบริษัทที่ตั้งราคาสินค้าสูงกว่าที่ควรจะเป็นโดยไม่สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้า

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ก็คงเป็นเพราะว่า Zuckerberg ไม่พอใจกับความเห็นของ Tim Cook ซีอีโอแห่ง Apple ที่เคยกล่าวพาดพิงบริการฟรีบนอินเทอร์เน็ต โดยเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์ภาพหลุดเหล่าดาราจาก iCloud ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยในบริการของ Apple จนทำให้ซีอีโออย่าง Cook ต้องออกมาชี้แจงตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยเน้นย้ำว่า Apple เคารพสิทธิ์ส่วนตัวของผู้ใช้และจะไม่เก็บข้อมูลเอาไปหาประโยชน์ต่อ ซึ่งครั้งนั้น Cook ได้กล่าวโน้มน้าวผู้คนให้ตระหนักให้ดีในการตัดสินใจใช้บริการออนไลน์ว่า

เมื่อบริการออนไลน์นั้นมันฟรี, คุณไม่ใช่ลูกค้าของพวกเขาหรอก คุณกลายเป็นสินค้าของเขาต่างหาก

Zuckerberg รู้สึกว่าคำพูดดังกล่าวไม่ได้หมายถึง Google เพียงอย่างเดียว แต่ยังพาดพิงมาถึง Facebook อันเป็นแพลตฟอร์มที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ฟรีด้วยเช่นกัน เขาคิดว่าแบบจำลองธุรกิจของการสร้างรายได้จากโฆษณานั้นต่างไปจากการทำเงินของหลายบริษัทด้วยวิธีขายสินค้าหรือบริการโดยตรง

หนึ่งในความหวั่นใจของผมคือมีผู้คนมากมายเริ่มที่จะเอาแนวทางการทำธุรกิจโดยหารายได้จากโฆษณา ไปเปรียบเทียบกับบางบริษัทที่อาจมีแนวทางการทำธุรกิจไม่สอดคล้องเหมาะสมกับลูกค้าเสียเลย

Zuckerberg ได้เอ่ยถึง Apple โดยตรงด้วย โดยกล่าวในเชิงว่า Apple มองตลาดและลูกค้าว่าต่ำกว่าระดับของบริษัทตัวเอง โดยดูได้จากวิธีการตั้งราคาสินค้าของ Apple ที่สูงเกินควร

นี่นะ, คุณคิดว่าแค่เพราะคุณจ่ายเงินให้ Apple แล้วคุณจะกลายเป็นคนที่อยู่ในระดับเดียวกับบริษัทนี้เหรอ? ถ้าหากว่าคุณคือเป้าหมายแนวทางการทำธุรกิจของพวกเขาจริง, พวกเขาจะทำสินค้าออกมาถูกกว่านี้เยอะ!

ทิ้งท้ายด้วยอีกหนึ่งวาทกรรมของ Zuckerberg ที่พยายามสื่อถึงเจตนารมณ์ของโครงการ Internet.org ว่า

ภารกิจของเราคือการเชื่อมต่อทุกคนบนโลกเข้าไว้ด้วยกัน คุณทำมันไม่ได้หรอกหากมัวคิดแต่เรื่องจะเก็บเงินค่าบริการจากผู้คน

ที่มา - SlashGear, The Verge

Blognone Jobs Premium