Reuters ตีแผ่องค์กรที่รวมแฮกเกอร์พิเศษของเกาหลีเหนือ ระบุใช้ชีวิตเยี่ยงอิลีท

by nrad6949
7 December 2014 - 12:44

จากกรณีที่เกาหลีเหนือออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนรู้เห็นกับการเข้าไปเจาะระบบของทาง Sony Pictures และออกมายืนยันว่าปฏิบัติสอดคล้องกับมาตรฐานสากล วันนี้ Reuters หนึ่งในสำนักข่าวระดับโลก ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับหน่วยงานของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นหน่วยงานลับของรัฐและมีเป้าหมายในการเปิดสงครามบนโลกไซเบอร์ที่ถูกเรียกว่า "Bureau 121"

ในรายงานข่าวชิ้นนี้ระบุว่า บรรดาแฮกเกอร์ที่ถูกคัดเลือกเข้าไปยังหน่วยงานดังกล่าวนี้ มักจะเป็นคนที่ฉลาดมาก บางรายมีอายุน้อยมากเพียงแค่ 17 ปีเท่านั้น โดยหนึ่งในแหล่งข่าวให้สัมภาษณ์ ซึ่งเป็นชาวเกาหลีเหนือที่เข้ามาลี้ภัยในเกาหลีใต้ อ้างว่าหน่วยงานดังกล่าวมี "นักรบไซเบอร์" (คำตามต้นทาง) มากถึง 1,800 คน และถือเป็นองค์กรระดับสูงสุดของกองทัพ มีไว้เพื่อเปิดฉากสงครามบนโลกไซเบอร์โดยเฉพาะ และคนเหล่านี้มักจะถูกพรางตัว ด้วยการระบุว่าเป็น "ลูกจ้าง" ของบริษัทบางแห่งในเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวยังระบุต่อไปว่า บุคคลที่ทำงานให้กับองค์กรนี้ มักจะถูกคัดเลือกมาเป็นพิเศษกว่าคนอื่น และเป็นมืออาชีพ (white-collar worker) ที่ทำงานในสำนักงาน ซึ่งเป็นความใฝ่ฝันของชาวเกาหลีเหนือ ทั้งนี้ บุคคลที่ได้รับคัดเลือกให้ทำงานกับองค์กรดังกล่าว มักจะมีสถานะพิเศษในเกาหลีเหนือ ตัวอย่างเช่น ได้ห้องพักของทางการที่มีขนาดใหญ่และเป็นเขตร่ำรวยของกรุงเปียงยาง รวมถึงได้เงินและผลตอบแทน (incentives) ที่ดีมาก ถึงขนาดระบุว่า "พวกเขาเหล่านี้ เป็นคนร่ำรวยในเปียงยาง" อีกด้วย

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium