Ralph H. Baer ผู้คิดค้นและเจ้าของแนวคิดเครื่องเกมคอนโซล เสียชีวิตแล้ว

by nrad6949
9 December 2014 - 03:01

Ralph H. Baer นักประดิษฐ์ ผู้คิดค้นและเป็นเจ้าของแนวคิดเครื่องเกมคอนโซลที่ต่อเข้ากับโทรทัศน์ ตั้งแต่ปีคริสต์ศักราช 1971 ได้เสียชีวิตลงแล้วที่เมืองแมนเชสเตอร์ มลรัฐนิวแฮมป์เชียร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยวัย 92 ปี

Baer เป็นชาวเยอรมันที่เกิดในครอบครัวชาวยิว แต่มีเหตุอันต้องอพยพมาในช่วงที่เยอรมนีปกครองโดยนาซี หลังจากนั้นเขาก็เข้ารับราชการทหารของสหรัฐฯ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ก่อนที่จะไปศึกษาต่อด้านวิศวกรรมโทรทัศน์ที่ชิคาโก และเข้าทำงานที่บริษัท Sanders Associates ซึ่งที่นี่เอง เขาได้นำเอาแนวคิดของเครื่องเกมคอนโซลมาทำให้เป็นจริง ก่อนที่จะจดสิทธิบัตรในปี 1971 และเริ่มจำหน่ายเครื่องเกมคอนโซลตัวแรก Odyssey ในช่วงปี 1972

ทั้งนี้ Baer ยังมีผลงานอีกจำนวนมาก ตัวอย่างเช่นเกม Simon ที่เป็นเกมสร้างความจำสำหรับเด็ก ที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมประชานิยม (popular culture) ในช่วงปี 1970-1980 รวมไปถึงสิทธิบัตรจำนวนกว่า 150 ชิ้น ทั้งในและนอกประเทศสหรัฐอเมริกา จนได้รับเหรียญเทคโนโลยีแห่งชาติ (National Medal Technology) ในปี 2006 และเข้าไปอยู่ในรายชื่อของนักประดิษฐ์กิตติมศักดิ์ของสหรัฐอเมริกา (National Inventors Hall of Fame) ในปี 2010

ที่มา - The New York Times, ภาพ thumbnail จาก Popzara

Blognone Jobs Premium