ขาลงของจริง คอลัมนิสต์สายไมโครซอฟท์สองคน ประกาศเลิกใช้ Windows Phone

by nrad6949
13 December 2014 - 06:35

เว็บไซต์รายงานข่าวแอปเปิล Cult of Mac ออกมารายงานว่า สองคอลัมนิสต์ออนไลน์สายไมโครซอฟท์คนสำคัญสองราย คือ Ed Bott จาก ZDNet และ Tom Warren จาก The Verge ประกาศเลิกใช้ Windows Phone อย่างเป็นทางการ แล้วเปลี่ยนกลับไปใช้ iPhone แทน

Ed Bott อธิบายไว้ในข้อเขียนของเขาว่า Verizon ซึ่งเป็นเครือข่ายหลักอันเดียวที่เขาใช้อยู่เพราะเจ้าอื่นสัญญาณไม่ครอบคลุมในพื้นที่ซึ่งเขาทำงาน แทบจะไม่สนใจ Windows Phone แม้แต่อัพเดต Windows Phone 8.1 ของตัวเรือธงอย่าง Lumia Icon ก็ยังไม่ได้รับจนถึงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งเพราะการที่ไมโครซอฟท์เปลี่ยนยุทธศาสตร์ไปเน้นโทรศัพท์มือถือราคาถูก แต่ในสหรัฐอเมริกาโทรศัพท์ตระกูลเรือธงนั้นสำคัญมากสำหรับการเติบโต ทำให้ส่วนแบ่งยังทำได้แค่เพียงตัวเลขหลักเดียวในสหรัฐอเมริกา

Bott ระบุว่า ด้วยอัตราส่วนแบ่งที่ต่ำมากเช่นนี้ ย่อมทำให้การต่อรองของไมโครซอฟท์กับผู้ให้บริการเครือข่ายมีต่ำมาก และแน่นอนว่าผู้ให้บริการเครือข่าย ก็ย่อมที่จะทอดทิ้งการดูแล Windows Phone ทำให้เขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากเปลี่ยนไปใช้สมาร์ทโฟนแพลตฟอร์มอื่น

ด้าน Tom Warren จาก The Verge ระบุว่าเขา "ภูมิใจ" ที่ได้เป็นเจ้าของ iPhone 6 หลังจากที่หงุดหงิดมานานกับสารพัดปัญหาของ Windows Phone พร้อมกับ "วิจารณ์" ทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ของฝั่ง Windows Phone

Warren ระบุว่า แม้คนที่ชื่นชอบจะบอกว่าแอพบน Windows Phone ที่มีนั้นเพียงพอ แต่บางตัวก็ไม่ได้รับการอัพเดตมานานมาก หรือได้ความสามารถไม่ครบ (ตัวอย่างที่เขายกขึ้นมาเช่น Twitter ที่เขาไม่สามารถใช้คุณสมบัติพิเศษช่วงแข่งฟุตบอลโลกได้) และแอพแบบ third-party ก็ยังไม่มีคุณภาพที่ดีพอ อย่างน้อยที่สุดไม่มีอะไรรับประกันว่าแอพนี้จะใช้ได้ตลอดไป (เหตุการณ์ตัวอย่างเช่นแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์ที่ทำเอง)

เขายังวิจารณ์ต่อว่า ฮาร์ดแวร์ของ Windows Phone นั้นแย่มาก Lumia 930 ทั้งใหญ่และหนักไป, HTC One (M8) for Windows ก็ให้กล้องที่แย่ และ Lumia 1520 ก็ใหญ่เกินไป ซึ่งสวนทางกับตลาดโดยรวมที่เน้นสมาร์ทโฟนซึ่งบาง, เบา, และมีกล้องที่ดี

Warren ทิ้งท้ายว่า เขาอาจจะมีโอกาสกลับมาใช้ Windows Phone อีกครั้ง แต่ทั้งนี้ขึ้นกับ Windows 10 ซึ่งไมโครซอฟท์จะออกมาแถลงเพิ่มในเดือนมกราคมปีหน้า

ที่มา - The Verge, ZDNet ผ่าน Cult of Mac

Blognone Jobs Premium