Zap&Go ที่ชาร์จพกพาที่ชาร์จไฟเต็มได้ใน 5 นาที

by hisoft
13 December 2014 - 23:49

เบื่อไหม กับการที่ต้องชาร์จไฟให้ที่ชาร์จพกพาเป็นเวลาหลายชั่วโมง เบื่อไหม ที่พบว่าแบตเตอรี่ของที่ชาร์จพกพาเหลือน้อยแต่มีเวลาไม่เพียงพอที่จะชาร์จก่อน ถ้าใช่ มาทำความรู้จักกับ Zap&Go กันดีกว่า

Zap&Go เป็นโครงการสร้างที่ชาร์จพกพาที่เพิ่งระดมทุนสำเร็จบน Indiegogo ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน โดยมันสามารถจ่ายไฟให้อุปกรณ์อื่นๆ ได้ผ่าน USB เหมือนกับที่ชาร์จพกพาทั่วๆ ไป แต่สิ่งที่ต่างไปจากรุ่นอื่นๆ คือการที่ตัวมันสามารถประจุพลังงานให้เต็มได้ด้วยเวลาเพียง 5 นาทีเท่านั้น ซึ่งเบื้องหลังของ Zap&Go ก็คือการที่มันใช้ super capacitor (ตัวเก็บประจุชนิดหนึ่ง) ที่ทำจากกราฟีนมาใช้ในการเก็บพลังงานแทนแบตเตอรี่นั่นเอง โดยกราฟีนนั้นถูกค้นพบว่าเหมาะที่จะนำมาใช้ในการเก็บพลังงานไฟฟ้ามาหลายปีแล้วและก็มีการนำมาใช้อยู่บ้างในวงจำกัด

สเปกของ Zap&Go มีดังนี้

  • จ่ายพลังงานให้กับอุปกรณ์ใดๆ ก็ได้ที่รับพลังงานผ่าน USB 5 โวลต์
  • รองรับปลั๊กไฟทั่วโลก
  • มีความจุ 1,500 mAh ประจุไฟให้เต็มได้ด้วยเวลา 5 นาที เพียงพอที่จะใช้ประจุให้ iPhone 5 ได้ 100%, ให้ iPhone 6 หรือ Samsung Galaxy 5 ได้ 75% และให้ iPad Air ได้ 50%

การนำตัวเก็บประจุมาใช้เก็บพลังงานแทนแบตเตอรี่มีข้อดีที่มันสามารถประจุไฟได้เร็วมาก แต่ก็มีข้อเสียที่การคายประจุที่สูงกว่าแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก อย่างไรก็ตาม Zap&Go นั้นเสียประจุเพียงแค่ 20% ต่อเวลา 72 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งด้วยความเร็วในการประจุไฟของมันนี้ทำให้เราสามารถประจุไฟชดเชยได้ในเวลาอันสั้นด้วย

และเนื่องจากตัวเก็บประจุนั้นเก็บพลังงานไฟฟ้าในรูปแบบของประจุไฟฟ้าโดยตรง ไม่ได้ใช้การเปลี่ยนแปลงทางเคมีในการเก็บพลังงานเหมือนกับแบตเตอรี่ ทำให้การประจุไฟหรือการจ่ายไฟไม่จำเป็นต้องมีการแปลงรูปแบบพลังงานไปมาส่งผลให้ไม่มีการสูญเสียพลังงานไปในส่วนนี้และใช้พลังงานได้คุ้มค่ากว่า

ที่มา - Indiegogo ผ่าน SlashGear

Blognone Jobs Premium