อดีตวิศวกร iTunes บอกเอง "งานของผมคือสกัดคู่แข่ง 100%"

by ตะโร่งโต้ง
14 December 2014 - 12:16

Rod Schultz อดีตวิศวกรฝ่าย iTunes เผยเคยทำหน้าที่ปิดกั้นแอพสำหรับการดาวน์โหลดเพลงทั้งหมดที่ไม่ใช่ของ iTunes และกำจัดซอฟต์แวร์เล่นเพลงทั้งหมดที่เป็นคู่แข่งของ iPod

การเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้เกิดขึ้นในระหว่างการไต่สวนคดีเรื่องการผูกขาดการค้าของ Apple ที่มีผู้ร้องเรียนว่า Apple พยายามผูกขาดการจำหน่ายเพลงแบบไฟล์ดิจิทัล ส่งผลให้ราคาของเครื่องเล่นเพลง iPod พุ่งพรวดในช่วงปี 2006-2009 โดยก่อนหน้านี้ก็มีการถกกันในรายละเอียดว่าเหตุใด iPod ของ Apple จึงแอบลบไฟล์เพลงที่ผู้ใช้ดาวน์โหลดมาจากแหล่งอื่นนอกเหนือจาก iTunes ออกทั้งหมด และคำกล่าวอ้างจาก Apple ถึงเหตุผลของเรื่องดังกล่าวนั้นก็คือ "มันคือฟีเจอร์", "เราทำเพื่อป้องกันความเสี่ยงว่า iPod อาจติดมัลแวร์จากไฟล์ที่ไม่รู้ที่มาแน่ชัด"

Schultz ซึ่งเป็นพยานฝ่ายโจทก์ในคดีนี้ให้การต่อศาลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เขาเคยทำงานในทีม iTunes โดยทำหน้าที่ในโครงการที่ชื่อว่า "Candy" ในช่วงปี 2006-2007 และภารกิจของเขาคือปิดกั้นแอพของคู่แข่ง Schultz ทำงานกับ Apple จนถึงปี 2008 ก่อนลาออกจากบริษัท ต่อมาในปี 2012 เขาได้เขียนเอกสารวิชาการว่าด้วยเรื่อง "สงครามลับ" ระหว่าง Apple กับเหล่าแฮคเกอร์ที่พยายามเจาะระบบของ iPod ว่าเป็นที่มาของโครงการ Candy ซึ่งฝั่งโจทก์ก็พยายามขอให้ศาลรับเอกสารนี้ไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาคดีด้วย แต่คำขอดังกล่าวถูกปฏิเสธ

ในระหว่างการไต่สวนภายในศาล ตัวแทนฝั่ง Apple ได้แย้งสิ่งที่ Schultz กล่าว โดยระบุว่า Apple ได้ปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันความปลอดภัยให้แก่อุปกรณ์และไฟล์ลิขสิทธิ์ทั้งหลายอย่างต่อเนื่อง และไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดที่ทำขึ้นเพื่อสกัดคู่แข่งออกจากระบบโดยเฉพาะ พร้อมทั้งระบุว่างานที่ Schultz ทำในตอนนั้นมีเป้าหมายสำคัญเพื่อป้องกันการละเมิดโดยเหล่าแฮคเกอร์ที่อาจเกิดขึ้นต่ออุปกรณ์หรือไฟล์ลิขสิทธิ์ทั้งหลาย รวมทั้งเพื่อรักษาประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ ซึ่ง Schultz ก็ไม่ปฏิเสธในคำกล่าวของ Apple นี้

ทิ้งท้ายกันอีกหน่อยว่า Schultz ได้กล่าวให้ความเห็นนอกศาล โดยกล่าวว่าสิ่งที่ Apple ทำนั้นเริ่มมาจากความพยายามรักษาลิขสิทธิ์ของไฟล์เพลงให้ดีที่สุด เพื่อให้พ้นจากเงื้อมมือของเหล่าแฮคเกอร์ที่พยายามจะเอาไฟล์ดิจิทัลไปเผยแพร่กันแบบไม่ถูกต้อง แต่เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งที่เกิดจากปณิธานดีๆ ของ Apple ก็แปรเปลี่ยนเป็นเครื่องมือในการผูกขาดตลาดเพลงออนไลน์

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium