Cellscope เปิดตัวที่ตรวจหูอัจฉริยะ (otoscope) ทำงานร่วมกับสมาร์ทโฟน

by nrad6949
18 December 2014 - 09:32

Cellscope บริษัทที่ทำอุปกรณ์ด้านการแพทย์แบบอิเล็กทรอนิกส์ เปิดตัวที่ตรวจหู (otoscope) อัจฉริยะ โดยประกอบร่างรวมเข้ากับเคสสำหรับสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ พร้อมแอพสำหรับใช้คู่กับที่ตรวจหูเป็นการเฉพาะ

หลักการของที่ตรวจหูตัวนี้ ทำงานเหมือนที่ตรวจหูทั่วไป โดยใช้เลนส์ชุดพิเศษในการเชื่อมเข้ากับกล้อง เพื่อส่องเข้าไปในรูหูของคนไข้ แต่ที่พิเศษกว่าตรงที่มีแอพทำงานคู่ด้วย ซึ่งหากใช้กับที่บ้าน ตัวแอพดังกล่าวก็จะสามารถส่งข้อมูลไปให้แพทย์ที่มีข้อตกลงกับบริษัท ช่วยวินิจฉัยอาการได้ด้วย โดยตั้งเป้าว่าจะวินิจฉัยอาการภายใน 2 ชั่วโมง เมื่อได้รับภาพจากที่ตรวจหูเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

สำหรับราคาของรุ่นปกติอยู่ที่ 79 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 2,600 บาท) พร้อมบริการวินิจฉัยฟรี 1 ครั้ง (ครั้งต่อไปอยู่ที่ 49 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,600 บาท) ส่วนแบบที่ใช้ในการแพทย์ ซึ่งมีคุณสมบัติเพิ่มเติม เช่น การวัดความดันในช่องหู, ที่เก็บข้อมูลซึ่งได้รับการรับรองตามมาตรฐาน HIPAA (มาตรฐานการเก็บรักษาข้อมูลทางสุขภาพ), ส่งออกข้อมูลเป็น PDF และอื่นๆ มีราคาที่ 299 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 9,800 บาท) โดยรองรับเฉพาะ iPhone 5s และ 5 ในเวลานี้ (มีแผนที่จะขยายการรองรับเพิ่มในอนาคต)

ที่มา - Popular Science

Blognone Jobs Premium