Tim Cook รู้สึกเจ็บปวดจากสารคดี BBC แฉชีวิตแรงงาน แอปเปิลโต้ทำงานเต็มที่แล้ว

by mk
21 December 2014 - 01:24

จากข่าว BBC เปิดโปง สภาพชีวิตคนงานผลิต iPhone 6 ของ Pegatron ย่ำแย่มาก เมื่อผู้บริหารของแอปเปิลทราบเรื่องนี้ก็ส่งอีเมลชี้แจงถึงพนักงาน อีเมลฉบับที่หลุดออกมาสู่สาธารณะเป็นของ Jeff Williams ผู้บริหารแอปเปิลด้านปฏิบัติการ โดยเขาระบุว่าซีอีโอ Tim Cook รู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก (deeply offended) กับการที่ BBC บอกว่าแอปเปิลผิดสัญญาต่อพนักงานในสายการผลิต

Williams ยังบอกว่าแอปเปิลให้ข้อมูลหลายอย่างกับ BBC แต่กลับไม่ถูกนำไปพูดถึงในรายการ และเขาชี้แจงประเด็นต่างๆ ดังนี้

  • เรื่องแรงงานขุดเหมือง ทีมของแอปเปิลเคยลงสำรวจพื้นที่เหมืองแร่ในอินโดนีเซียแห่งเดียวกับ BBC และพบสภาพการณ์แบบเดียวกัน แอปเปิลเลือกที่จะไม่เพิกเฉยด้วยการเลิกสั่งแร่จากอินโดนีเซียแล้วลืมๆ มันไป แต่ตัดสินใจก่อตั้งกลุ่ม Indonesian Tin Working Group ร่วมกับบริษัทอื่นๆ เพื่อปรับปรุงระบบการขุดแร่ให้ดีขึ้น
  • เรื่องสภาพชีวิตแรงงาน แอปเปิลบอกว่าไม่มีบริษัทไหนทำเรื่องสภาพชีวิตแรงงานเยอะเท่าเรา (We know of no other company doing as much as Apple) แอปเปิลมีพนักงานของตัวเอง 1,400 คนประจำอยู่ในจีนเพื่อดูแลสายการผลิต คอยตรวจสอบสภาพการทำงานตามโรงงานเป็นประจำ ทีมของแอปเปิลพบปัญหาด้านแรงงานอยู่ตลอดเวลา และแก้ปัญหาเหล่านี้ไปได้เยอะแล้ว ซึ่งขัดกับภาพที่สารคดีของ BBC พยายามเสนอว่าแอปเปิลไม่ได้ทำอะไร

    Williams ขอให้พนักงานแอปเปิลมั่นใจว่าแอปเปิลใส่ใจในปัญหาเหล่านี้ และจะพยายามปรับปรุงแก้ไขอย่างเต็มที่จนกว่าแรงงานในสายการผลิตทุกคนจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม

ฝั่งของทีมสารคดี BBC Panorama ออกมาให้ข้อมูลอีกด้านในประเด็นเรื่องเหมืองแร่ว่า แอปเปิลเคยให้ข้อมูลว่าใช้แร่จากอินโดนีเซีย แต่ไม่เคยยืนยันว่าใช้แหล่งแร่ที่ถูกกฎหมาย ทีมงานของ BBC เป็นฝ่ายพบหลักฐานเรื่องนี้ และแจ้งแอปเปิลไปเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งแอปเปิลให้ข้อมูลพื้นฐานกับ BBC จริง แต่ปฏิเสธไม่ยอมให้สัมภาษณ์ประเด็นนี้ออกหน้ากล้อง

ที่มา - Business Insider, BBC

Blognone Jobs Premium