WinBeta เปิดบทสัมภาษณ์กลุ่มแฮกเกอร์ Lizard Squad ผู้ก่อเหตุโจมตี Xbox Live และ PSN

by tgst
26 December 2014 - 07:10

จากกรณี Xbox Music Store และ Xbox Video Store ล่ม และต่อมาไม่นาน Xbox Live และ PSN ก็ล่มตามมาติดๆ ซึ่งทำให้หลายๆ คนคาดการณ์กันไปต่างๆ นานา ว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับกรณีของ The Interview หรือไม่อย่างไร แต่ในที่สุดก็ดูเหมือนจะได้คำตอบที่ค่อนข้างแน่ชัดแล้ว เมื่อทางเว็บไซต์ WinBeta ได้ติดต่อขอสัมภาษณ์กลุ่มแฮกเกอร์ที่มีชื่อว่า Lizard Squad ซึ่งอ้างว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

ก่อนจะทำการสัมภาษณ์ ทาง WinBeta ได้ทำการยืนยันในหลายช่องทางกับทางกลุ่ม Lizard Squad จนสามารถยืนยันได้ว่าได้สนทนากับสมาชิกหลักของกลุ่มอยู่จริง โดยมีไฟล์ยืนยัน (ปัจจุบันถูกลบออกไปแล้ว) อยู่บนหน้าเว็บไซต์ของทางกลุ่ม โดยบทสนทนาดำเนินไปผ่านทางการเชื่อมต่อที่เข้ารหัสไว้ และไม่สามารถติดตามตัวกลุ่มแฮกเกอร์ดังกล่าวได้

เมื่อถามถึงแรงจูงใจในการโจมตีครั้งนี้ Lizard Squad อธิบายว่าเริ่มต้นทำไปเพราะความสนุก แต่ในที่สุดก็พัฒนาไปเป็นความต้องการที่จะเปิดเผยให้เห็นความอ่อนแอและไร้ความสามารถที่จะปกป้องผู้บริโภคของบริษัทเหล่านี้ โดยวิธีการง่ายๆ ที่ทางกลุ่มใช้คือโจมตีให้ระบบล่มในช่วงระยะเวลาสั้นๆ และผลลัพธ์ออกมาเป็นการบีบบังคับให้บริษัทเหล่านั้นอัพเกรดระบบรักษาความปลอดภัยไปกลายๆ

ส่วนที่ว่าทำไมต้องเป็นวันคริสต์มาส ทางกลุ่มตอบสั้นๆ ว่าทำให้คนจำนวนมากได้รับผลกระทบและโกรธได้ดีกว่า และเมื่อคนเหล่านั้นโกรธแล้ว ก็ย่อมที่จะทวงถามความรับผิดชอบต่อบริษัทเหล่านั้นรุนแรงขึ้นตามไปด้วย

เมื่อถามต่อไปว่าบริษัทไหนโจมตีได้ง่ายกว่า ทางกลุ่มรีบตอบกลับมาทันทีว่า "ไมโครซอฟท์" โดยบอกว่าโซนี่นั้นเพิ่งอัพเกรดระบบรักษาความปลอดภัยไปเมื่อเร็วๆ นี้ จึงทำให้ต้องใช้เวลาอยู่บ้าง ในขณะที่ระบบรักษาความปลอดภัยของทางไมโครซอฟท์นั้น "แทบไม่มีอะไรเลย"

Lizard Squad ทิ้งท้ายว่า การโจมตีต่างๆ จะดำเนินต่อไปจนกว่าทางบริษัทเหล่านี้จะรับทราบถึงปัญหาของระบบความปลอดภัยของตนเอง ทั้งนี้ ทางกลุ่มไม่ได้ระบุถึงช่วงเวลาของการโจมตีดังกล่าวว่าจะดำเนินไปถึงเมื่อไหร่ครับ

ที่มา - WinBeta

Blognone Jobs Premium