Facebook โดนฟ้องเพราะการสแกนข้อความใน Messenger

by ตะโร่งโต้ง
26 December 2014 - 19:03

ศาล California ระบุว่า Facebook จะถูกดำเนินคดีด้วยข้อกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้จากการสแกนข้อความในแอพ Messenger

Facebook มีระบบสแกนเนื้อหาที่ผู้ใช้สนทนาผ่าน Messenger เพื่อใช้สำหรับการกำหนดโฆษณาให้ตรงกับความสนใจของผู้ใช้ ซึ่งทาง Facebook แย้งว่ากลไกการทำงานดังกล่าวเป็นไปตามข้อยกเว้นภายใต้ "กฎหมายเรื่องข้อมูลส่วนบุคคลในการสนทนาด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์" (Electronic Communications Privacy Act) ที่ได้ยกเว้นให้ผู้ให้บริการสามารถสกัดกั้นหรือแทรกกลางการสื่อสาร (interception) ได้เพื่อให้กิจกรรมการประกอบธุรกิจโดยปกติสามารถเป็นไปได้ อย่างไรก็ตามศาลกล่าวว่า Facebook ยังไม่อาจอธิบายได้ว่าการกระทำที่สอดส่องเนื้อหาในการสนทนาของผู้ใช้นั้นเป็นไปเพื่อ "การประกอบธุรกิจโดยปกติ" อย่างไร

การฟ้องร้องนี้เป็นการฟ้องร้องแบบกลุ่มที่มีผู้ยื่นฟ้องครั้งแรกตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน โดยมีการเรียกร้องให้ Facebook ทำการชดใช้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของ Facebook (ครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้ที่ส่งและได้รับลิงก์ผ่านการใช้งาน Messenger) สูงสุดรายละ 10,000 ดอลลาร์ และเรียกร้องให้ Facebook เลิกสแกนข้อความสนทนาของผู้ใช้

น่าสนใจว่าผลของคดีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะโฆษณาคือช่องทางรายได้หลักของ Facebook และหากจะว่ากันตามที่ทราบกันดีอยู่แล้ว พี่ใหญ่เจ้าแห่งวงการโฆษณาออนไลน์ที่มีบริการหลากหลายและเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้มากที่สุด (เพื่อเอาไปใช้เป็นข้อมูลนำเสนอโฆษณา) อย่าง Google จะเผชิญการต่อสู้ทางกฎหมายแบบ Facebook หรือไม่

ที่มา - The Next Web

Blognone Jobs Premium