ราชบัณฑิตยสถานอังกฤษ เผยแพร่การบรรยายพิเศษ กระตุ้นกระแส Maker Movement เตือน คนอังกฤษยุคใหม่ซ่อมของไม่เป็นแล้ว

by nrad6949
30 December 2014 - 02:16

ศาสตราจารย์ Danielle George ซึ่งเป็นหนึ่งในราชบัณฑิตของราชบัณฑิตยสถาน (Royal Institution) ของอังกฤษในสาขาวิศวกรรมคลื่นวิทยุ ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ The Telegraph โดยระบุว่า คนรุ่นใหม่ของอังกฤษในปัจจุบันอยู่ในยุคที่ซ่อมของไม่เป็น เพราะเติบโตมาอยู่ในยุคที่ทุกอย่าง "ใช้แล้วทิ้ง"

เธอกล่าวว่า ผู้คนในยุคปัจจุบันนั้นไม่ได้สนใจว่าอุปกรณ์เหล่านี้ทำงานอย่างไร เพียงแต่สนใจว่าทำงานได้เท่านั้นก็พอ เมื่อถึงจุดที่เสียก็ทิ้งมันไปแล้วก็ซื้อใหม่ ซึ่งต่างจากคนสมัยก่อนมาก ที่พยายามสร้างมันขึ้นมาและซ่อมมันตลอดเวลา ซึ่งเธอเองอยากให้คนรุ่นใหม่ที่มีโอกาสอย่างมากทางเทคโนโลยี ได้ตระหนักถึงความสามารถในการเป็น "นักประดิษฐ์" จากสิ่งรอบตัว และเธอตระหนักดีกว่ากระแสอย่าง Maker Movement และชุมชนของ maker ทั้งหลาย กำลังมีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงวิธีคิดเกี่ยวกับสิ่งของต่างๆ อย่างมาก

ทั้งนี้ ทางราชบัณฑิตยสถานของอังกฤษ จะออกอากาศการบรรยายพิเศษในหัวข้อ "Sparks will fly: How to hack your home." ในวันที่ 29 - 31 ธันวาคมนี้ ทางสถานีโทรทัศน์ BBC Four เพื่อส่งเสริมให้คนอังกฤษหันกลับมาหวนพิจารณาว่าจะทำอะไรกับของพื้นๆ ในบ้านได้บ้าง โดยราชบัณฑิตยสถานของอังกฤษเริ่มการบรรยายต่อสาธารณะในช่วงวันคริสต์มาสลักษณะนี้ มาตั้งแต่ปี 1825

ที่มา - The Telegraph

Blognone Jobs Premium