ลองเล่น BlackBerry Passport สมาร์ทโฟนจอจัตุรัสขนาดแปลกจาก BlackBerry

by nrad6949
30 December 2014 - 06:51

ในขณะที่แนวทางของสมาร์ทโฟนในปีนี้ (ที่กำลังจะผ่านไปในอีกไม่กี่วัน) ต่างไปเน้นที่มือถือจอใหญ่ซึ่งไม่มีแป้นพิมพ์ (อย่างเช่น iPhone 6 Plus, Nexus 6) BlackBerry กลับนำเสนอสมาร์ทโฟนของตัวเองด้วยแนวคิดที่ต่างออกไปจากทั้งตลาดและสายผลิตภัณฑ์เดิมของตัวเอง ด้วยการนำเสนอสมาร์ทโฟนหน้าจอจัตุรัสขนาด 4.5 นิ้ว พร้อมแป้นพิมพ์ เรียกว่า BlackBerry Passport ที่ชูจุดเด่นเรื่องของการทำงานที่เหนือกว่า แต่ก็มีขนาดที่แปลกออกไปกว่าชาวบ้านด้วยขนาดประมาณหนังสือเดินทาง (passport) หนึ่งเล่มนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาที่ผ่านมา BlackBerry ต้องเจอกับอุปสรรคหลายอย่าง และหนึ่งในนั้นคือเรื่องของการถอนตัวออกจากตลาดหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเมืองไทยด้วย ทำให้ BlackBerry Passport ไม่นำเข้ามาวางจำหน่ายในบ้านเรา แต่ก็เป็นโชคดีที่ว่ายังมีคนที่ซื้อจากเมืองนอกมาใช้ ทำให้ผมมีโอกาสได้ลองใช้เป็นระยะเวลาสั้นๆ (อยู่ในขั้นลองเล่น ไม่ถึงกับรีวิว) ซึ่งต้องขอบพระคุณ @PolarKen มา ณ ที่นี้ด้วยครับ ถ้าพร้อมแล้วคลิกเข้ามาดูได้เลยครับ

เครื่องที่ได้มาลองเล่นเป็นเครื่องรุ่นสีดำ ซึ่งความรู้สึกแรกคือ มันเป็นโทรศัพท์มือถือที่มีขนาดแปลกประหลาดอันหนึ่ง แม้ว่านี่จะไม่ใช่ครั้งแรกที่ BlackBerry ทำสมาร์ทโฟนจอจัตุรัสก็ตาม แต่ด้วยขนาดที่ใหญ่แบบนี้ ก็ทำให้เห็นเอกสารและใช้งานได้สะดวกค่อนข้างมาก

ด้านหลังของเครื่องที่ยังคงแนวทางการออกแบบไม่ต่างจาก BlackBerry รุ่นที่ผ่านๆ มา

ในเชิงการออกแบบ สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือการเปลี่ยนแปลงการออกแบบไปใช้โครงสร้างตามสมัยนิยม คือใช้โครงโลหะเข้ามา แล้วก็ออกแบบเชิง minimalist ให้มากที่สุด ในเชิงสัมผัสนั้น ให้ความรู้สึกที่แน่นและแข็งแรง (คือผมรู้สึกว่าด้านข้างเครื่องสะท้อนการออกแบบของ Porsche Design P'9982 มาไม่ใช่น้อย) แต่ก็ต้องยอมรับว่า Passport ถือว่าค่อนข้างหนักเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนโดยเฉลี่ย

ลองเปรียบเทียบระหว่าง Passport, Z10 และ P'9982 นะครับ

ประเด็นอื่นๆ จากการลองเล่นครับ

  • หน้าจอของ Passport ถือว่าสวยมาก ภาพละเอียด มุมมองกว้างขวาง
  • การตอบสนองถือว่าดีมาก ถ้าเทียบจากประสบการณ์ในปัจจุบันที่ใช้ Z10 แต่ยังตอบไม่ได้เต็มที่เพราะยังไม่ได้ลองจริงจัง
  • BlackBerry 10.3 ปรับปรุงหน้าตาไปพอสมควร ถือว่าดีขึ้น แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องแอพน้อยอยู่ดี (ปัญหาโลกแตกที่แก้ไขโดยการใส่ Amazon App Store เข้ามาให้)
  • กล้องให้ภาพที่โอเค (ไม่ได้เอามาใส่ด้วย)
  • แป้นพิมพ์ที่ค่อนข้างแปลก แต่พิมพ์แล้วสบาย รวมถึงคุณสมบัติในการทัชก็ถือว่าช่วยได้ระดับหนึ่ง (แต่ learning curve ถือว่าสูงพอสมควร)
Blognone Jobs Premium