ทำเว็บค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกแบบมีลูกเล่น - เจอสายการบินฟ้องเสียอย่างนั้น

by arjin
31 December 2014 - 10:56

เรื่องมีอยู่ว่าสายการบิน United Airlines และเว็บไซต์วางแผนการเดินทาง Orbitz ได้ร่วมกันฟ้องร้องนาย Aktarer Zaman เด็กหนุ่มวัย 22 ปี ในข้อหาสร้างเว็บไซต์ Skiplagged.com ซึ่งทำให้สายการบิน UA และ Orbitz ได้รับความเสียหาย

ฟีเจอร์ของ Skiplagged ที่เป็นเหตุให้นาย Zaman ถูกฟ้องคือตัวค้นหาตั๋วเครื่องบินราคาถูกประเภท "เมืองที่ซ่อนอยู่" โดยอาศัยไฟลท์ระยะไกลที่มีการ stopover (ต้องแวะลงที่เมืองหนึ่งระหว่างเส้นทางเกิน 24 ชั่วโมง) ตัวอย่างเช่น เมื่อจองตั๋วเครื่องบินจาก New York ไป Lake Tahoe ก็จะมีการแวะพักที่ San Francisco ซึ่งปรากฏว่าตั๋วแบบนี้มีราคาถูกกว่าการซื้อตั๋วจาก New York ไป San Francisco โดยตรงเสียอีก จึงเป็นช่องว่างที่ Skiplagged ใช้

อย่างไรก็ตามการใช้ตั๋วแบบนี้ ผู้โดยสารก็เสมือนต้องเดินออกไประหว่างการเดินทาง จึงทำได้แค่การซื้อตั๋วเที่ยวเดียว และไม่มีการโหลดกระเป๋าเท่านั้น

เอกสารฟ้องร้องระบุว่า Skiplagged สร้างการแข่งขันที่ไม่ยุติธรรมในระบบตั๋วโดยสาร และส่งเสริมให้ผู้โดยสารตั้งใจทำผิดกฎการเดินทาง ขณะที่ Zaman เปิดเผยกับ CNN ว่าเว็บ Skiplagged นั้นเป็นงานทดลองทำไม่ได้แสวงหากำไร และเขาไม่คิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ผิดกฎหมาย แต่เป็นการเผยช่องโหว่ในระบบค่าโดยสารเครื่องบินที่ไม่มีประสิทธิภาพอยู่นานแล้วต่างหาก

ที่มา: CNN

Aktarer Zaman วัย 22 ปี เกิดในบังกลาเทศ แต่เติบโตในอเมริกา จบการศึกษาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์จาก Rensselaer Polytechnic Institute ปัจจุบันทำสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งซึ่งเขาไม่ขอเปิดเผยชื่อ

Blognone Jobs Premium