พบสปายแวร์ในไดรฟ์ USB ของเจ้าหน้าที่ผู้ใกล้ชิดนายกรัฐมนตรีเยอรมนี

by nrad6949
31 December 2014 - 18:25

มีรายงานข่าวจากสำนักข่าว Deutsche Welle ของเยอรมนี ที่อ้างหนังสือพิมพ์ในท้องถิ่นอีกทีหนึ่งว่า มีการตรวจพบสปายแวร์ในไดรฟ์ USB ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้ทำงานใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรีของเยอรมนี Angela Merkel ซึ่งเป็นสปายแวร์ที่มีชื่อว่า "Regin" ที่มีความสลับซับซ้อนในการทำงาน

จากรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่รายดังกล่าวได้บันทึกร่างสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีลงไดรฟ์ USB จากนั้นก็นำกลับไปทำงานที่บ้านด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนตัว ก่อนที่จะกลับมาเปิดร่างดังกล่าวที่สำนักงานอีกครั้ง จึงพบว่าโปรแกรมป้องกันไวรัสแจ้งเตือนว่าพบสปายแวร์ Regin ดังกล่าว ทำให้ฝ่ายที่รับผิดชอบ ต้องทำการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาที่ใช้งานอยู่เครื่องอื่นๆ (ซึ่งมีความปลอดภัยสูง) ก่อนจะพบว่าไม่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

เหตุการณ์สปายแวร์ติดเครื่องเจ้าหน้าที่ระดับสูงในครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการสอดแนมเยอรมนีของสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ หลังจากที่ Edward Snowden ออกมาเปิดเผยว่าองค์กรด้านข่าวกรองสหรัฐ ทำการสอดแนมนายกรัฐมนตรีของเยอรมนีด้วยการดักฟังโทรศัพท์ ส่วนสปายแวร์ Regin ตัวดังกล่าวถูกระบุว่ามีการทำงานที่ซับซ้อนมาก โดยสามารถบันทึกภาพหน้าจอ ควบคุมเมาส์ ขโมยรหัสผ่าน ตรวจสอบข้อมูลที่รับส่ง หรือแม้กระทั่งกู้ข้อมูลที่ลบไปแล้วคืนขึ้นมาได้

ที่มา - Deutsche Welle, Daily Mail

Blognone Jobs Premium