คิดบัญชีแค้น! Monster ฟ้อง Apple, Beats Electronics และ HTC ข้อหาทำให้เสียโอกาสทางธุรกิจ

by magnamonkun
7 January 2015 - 07:28

ถึงแม้ว่าในวันนี้ Beats จะตกเป็นของ Apple ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่บัญชีแค้นของ Monster กลับไม่จบเพียงแค่นั้น เพราะในวันนี้ Monster ได้เข้ายื่นฟ้อง Apple, Beats Electronics และ HTC ยกชุดเรียบร้อยแล้ว ในข้อหาที่ทำให้บริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจ และละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ในรายงาน Monster ได้แยกเรื่องฟ้องออกเป็นสองข้อหา คือฟ้อง Beats Electronics และ Dr. Dre (+ Apple) ในข้อหาละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในเรื่องเทคโนโลยีการพัฒนาหูฟัง และฟ้อง Beats Electronics กับ HTC ซ้ำอีกครั้งในข้อหาที่ทำให้บริษัทเสียโอกาสทางธุรกิจ จากการเข้ามาร่วมลงทุนของ HTC เมื่อปี 2011 ซึ่ง Monster มองว่าเป็นช่องทางที่ทำให้ Beats Electronics สามารถเข้ามาเพิ่มทุนในกิจการได้ง่าย จากการซื้อหุ้นฝั่ง HTC คืนนั่นเอง

นอกจากนี้ Monster ยังชี้ว่าในส่วนกรณีของ HTC นั้นดูร้ายแรงกว่า เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่เปิดโอกาสให้ Apple เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการด้วยมูลค่าที่สูงถึง 3 พันล้านเหรียญฯ ซึ่ง Monster มองว่าดูไม่เป็นธรรมกับบริษัทเป็นอย่างมาก และในส่วนคดีเรื่องหูฟังเอง ก็มีการระบุว่า หลังจากการแยกทางกันในปี 2012 Beats เองก็ใช้เทคโนโลยีการผลิตของ Monster ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งถือได้ว่าเป็นการใช้งานโดยไม่ได้รับความยินยอมโดยชอบธรรมจาก Monster อีกด้วย

ทั้งนี้ Noel Lee CEO ของ Monster เปิดเผยว่า บริษัทรอไม่ได้อีกต่อไปที่จะให้ Beats มารับผิดชอบในสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด จึงเดินเรื่องฟ้องร้องทีเดียวในครั้งนี้ แน่นอนว่าฝั่ง Apple และ HTC ยังไม่ให้ความเห็นในเรื่องนี้ครับ

ที่มา - Engadget, The Next Web

Blognone Jobs Premium