Microsoft ไม่พอใจที่ Google เปิดเผยช่องโหว่ของ Windows ทั้งที่กำลังจะออกแพตช์มาแก้

by Bigta
12 January 2015 - 15:04

เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา Google ได้เปิดเผยช่องโหว่ของ Windows 8.1 ซึ่งช่องโหว่นี้มีผลให้ผู้ใช้ทั่วไปสามารถยกระดับสิทธิ์ตัวเองขึ้นมาเป็นผู้ดูแลระบบได้ ทาง Microsoft ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำดังกล่าว โดยบอกว่าเป็นการสร้างความไม่ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ ทั้งที่ Microsoft จะปล่อยแพตช์มาแก้ปัญหาดังกล่าวในวันที่ 13 มกราคมที่จะถึงนี้อยู่แล้ว

ที่มาที่ไปของเรื่องนี้คือทาง Project Zero ของ Google ได้รายงานช่องโหว่นี้ไปให้ทาง Microsoft ทราบตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ตุลาคมปีที่แล้ว และยื่นเงื่อนไขว่าถ้าไม่ออกแพตช์มาแก้ไขช่องโหว่นี้ภายใน 90 วัน จะเผยแพร่ข้อมูลช่องโหว่และวิธีการโจมตีให้สาธารณะทราบ ซึ่งในวันที่ 11 มกราคมก็ครบตามเงื่อนไขเวลา 90 วันพอดี ทาง Google จึงได้ตัดสินใจเผยแพร่ข้อมูลช่องโหว่ดังกล่าว

ทาง Microsoft แจ้งว่าได้ประสานงานกับทาง Google ไปตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อขอให้ช่วยเก็บข้อมูลช่องโหว่นี้ไว้จนกว่าจะถึงวันที่ Microsoft ออกแพตช์ประจำเดือนมกราคม เนื่องจาก Microsoft มองว่าช่องโหว่นี้ความเสียหายจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้โจมตีรู้ชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านที่สามารถล็อกอินได้ถึงจะโจมตีได้สำเร็จ

Microsoft บอกว่าการที่ Google เปิดเผยช่องโหว่แบบนี้ไม่เป็นผลดีกับใครเลย เพราะผู้ใช้จำนวนหลายล้านคนอาจได้รับความเสียหาย และสิ่งที่ Google คิดว่าตัวเองทำถูก ในมุมมองของผู้ใช้มันอาจจะไม่ถูกต้องเลยก็ได้

ที่มา - ZDNet, The Register

Blognone Jobs Premium