[ลือ] สายป่านใกล้ขาด Reuters ระบุ Sony อาจเตรียมขายธุรกิจทีวีและสมาร์ทโฟน

by nrad6949
14 January 2015 - 04:53

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อว่า ทาง Sony กำลังพิจารณาที่จะขายธุรกิจทีวีและสมาร์ทโฟนออกไป หลังจากที่ซีอีโอของบริษัท Kazuo Hirai ออกมายอมรับในงาน CES ว่าแผนการฟื้นฟูบริษัทของตัวเองนั้น ประสบความสำเร็จเป็นเพียงบางส่วนของธุรกิจเท่านั้น

รายงานข่าวระบุว่า นับตั้งแต่ Hirai ก้าวขึ้นมาในปี 2012 แผนการของ Hirai ที่จะเปลี่ยนแปลงบริษัทยังไม่ประสบความสำเร็จ และรวมไปถึงผลประกอบการที่แย่ลงเรื่อยๆ โดยล่าสุดผลประกอบการที่คาดไว้อาจขาดทุนสูงถึง 1.9 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ และจะเป็นครั้งแรกที่ Sony อาจจะต้องงดจ่ายเงินปันผลเนื่องจากผลขาดทุนในส่วนธุรกิจสมาร์ทโฟน โดยแหล่งข่าวระบุว่า ฝ่ายบริหารรู้ดีว่าไม่มีธุรกิจไหนที่อยู่ได้ถาวร และพร้อมที่จะออกจากธุรกิจต่างๆ ได้ทุกเมื่อ

แหล่งข่าวของทาง Reuters ยังระบุเพิ่มเติมว่า ณ ขณะนี้ ผู้บริหารของบริษัทกำลังหาตัวเลือกให้กับส่วนธุรกิจทีวีและสมาร์ทโฟนอยู่ ซึ่งรวมไปถึงการขายธุรกิจหรือจัดตั้งบริษัทร่วมทุนขึ้นมา ส่วนนักวิเคราะห์จาก Citigroup ระบุว่าสิ่งที่ Sony ทำในปัจจุบันโดยเฉพาะในตลาดสมาร์ทโฟนยังไม่เพียงพอ และต้องปรับเปลี่ยนแผนกธุรกิจทีวีและสมาร์ทโฟนใหม่ทั้งหมด ไม่เช่นนั้นก็จะขาดทุนไปเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ที่งาน CES เมื่อต้นเดือน Hirai ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า เขาพอใจผลงานบริษัทในกลุ่มธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ บันเทิง และการเงิน แต่ไม่ใช่กับกลุ่มธุรกิจทีวีและสมาร์ทโฟน โดยต้องดำเนินธุรกิจนี้อย่างระมัดระวัง (run with caution)

ที่มา - Reuters ผ่าน GSM Arena, DroidSans

Blognone Jobs Premium