รายงานชี้ NSA ตามรอยแฮคเกอร์โสมแดงมานาน แต่กลับช่วย Sony Pictures ไว้ไม่ได้

by ตะโร่งโต้ง
19 January 2015 - 18:34

มีรายงานจาก New York Times รวมทั้งการแจ้งข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐตลอดจนเอกสารที่ Edward Snowden ปล่อยออกมาเมื่อสัปดาห์ก่อน ระบุไปในทางเดียวกันว่า NSA ได้จับตามองกลุ่มแฮคเกอร์เกาหลีเหนือมานาน แต่ก็ไม่สามารถยับยั้งการลงมือโจมตีของแฮคเกอร์กลุ่มนั้นได้

รายงานข้างต้นชี้ว่า สาเหตุที่ทำให้ทางการสหรัฐอเมริกาสามารถออกมาฟันธงได้ภายในเวลาอันสั้นว่าการโจมตีระบบคอมพิวเตอร์ของ Sony Pictures นั้นเป็นฝีมือของฝ่ายเกาหลีเหนือ ก็เพราะว่า NSA ได้ทำการติดตามท่าทีของกลุ่มผู้ลงมือนี้มานานแล้ว โดยอาศัยมัลแวร์ที่พัฒนาขึ้นเพื่องานจารกรรมตามแผนงานของโครงการสอดแนมที่เริ่มมาตั้งแต่ปี 2010 แต่กระนั้น NSA ก็ยังล้มเหลวที่ไม่อาจยับยั้งการโจมตี Sony Pictures

รายงานล่าสุดยังระบุอีกว่ากลุ่มแฮคเกอร์เริ่มทำการแทรกซึมเข้าสู่ระบบของ Sony Pictures ตั้งแต่ช่วงเดือนกันยายนของปีที่แล้วโดยอาศัยการโจมตี spear phishing และเริ่มลงมือปล่อยมัลแวร์ในระบบอีเมลภายในของ Sony Pictures

ทั้งนี้ฝ่ายผู้ลงมือได้ทำการสวมรอยเป็นผู้ดูแลระบบของ Sony Pictures เป็นเหตุให้ NSA ไม่อาจตามแกะรอยของกลุ่มแฮคเกอร์ได้ทัน และเป็นเวลากว่า 2 เดือนที่ฝ่ายแฮคเกอร์ได้เทียวไปเทียวมาในระบบเครือข่ายของ Sony Pictures ก่อนจะเริ่มปฏิบัติการโจมตีของจริงในเดือนพฤศจิกายน และสร้างความเสียหายจนกลายเป็นข่าวใหญ่ข้ามปี

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium