ซีอีโอ BlackBerry: ความเป็นกลางที่แท้จริง ต้องไม่มีการแบ่งแยกระบบปฏิบัติการของมือถือผู้ใช้

by nutmos
22 January 2015 - 16:11

John Chen ซีอีโอ BlackBerry ได้เขียน blog ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นกลาง มีประเด็นที่น่าสนใจหลายเรื่อง แต่เรื่องที่น่าจะถูกจับตามากที่สุดคือความเป็นกลางด้านแอพพลิเคชั่นและเนื้อหา (Application/Content Neutrality)

Chen กล่าวว่าการเปิดตัว BlackBerry Messenger บนแพลตฟอร์มคู่แข่งในปี 2013 และเพิ่มความสามารถให้ BES12 ควบคุมมือถืออื่นนอกจาก BlackBerry ได้คือความเป็นกลาง

เขายังกล่าวเพิ่มเติมว่า การที่ Apple ไม่เปิด iMessage และ Netflix รวมถึงแอพหลายแอพไม่มีบน BlackBerry ต่างกับ BlackBerry ที่เปิดกว้างให้แพลตฟอร์มคู่แข่ง Chen เปรียบกรณีนี้ว่าเป็นเหมือนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเครือข่ายเดียวกัน แต่กลับมีมาตรฐานในการเข้าถึงไม่เหมือนกัน คือผู้ใช้ iOS และ Android มีสิทธิเข้าถึงมากกว่าระบบอื่น (เปรียบได้ว่าถ้าต้องการเท่าเทียมกัน Apple และ Netflix รวมถึงแอพอื่นๆ ก็ต้องทำบน BlackBerry ด้วยเช่นกัน - ผู้เขียน)

ความเท่าเทียมของแอพและเนื้อหา คือแอพและเนื้อหาต้องเข้าถึงได้จากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทุกคน ทุกอุปกรณ์ ไม่แบ่งแยกด้วยระบบปฏิบัติการมือถือของผู้ใช้

เรื่องราวของความเท่าเทียมที่ Chen เขียนไว้ยาวมาก ในข่าวนี้ตัดมาเฉพาะส่วนแอพและเนื้อหาเท่านั้น ใครสนใจสามารถอ่านต่อได้จากที่มาครับ

ที่มา - BlackBerry Blog

Blognone Jobs Premium