ที่ปรึกษารองนายกกังวลพ.ร.บ. ไซเบอร์เอื้ออำนาจรัฐ มากกว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ, เตรียมตั้งทีมแก้ไขกฏหมาย

by Blltz
23 January 2015 - 09:16

ประเด็นเรื่องร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ที่ถูกติงเรื่องการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวยังคงเป็นประเด็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดนายสิทธิชัย โภไคยอุดม อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ออกมาเผยว่า หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล หรือหม่อมอุ๋ย ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจออกมาแสดงความกังวลว่าตัวกฏหมายให้อำนาจรัฐมากกว่าจะส่งเสริมเศรษฐกิจตามที่ระบุไว้

จากที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับประเด็นนี้ นายสิทธิชัยระบุว่าเพิ่งเห็นรายละเอียดของร่างพ.ร.บ. หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติผ่านไปแล้ว เมื่อเห็นแล้วถึงกับตกใจ และเห็นด้วยกับเสียงต่อต้านร่างพ.ร.บ. ที่ดูน่ากังวลทั้งเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ การหมกเม็ดเพื่อสร้างอำนาจให้รัฐบาล

ทั้งนี้ยังให้คำแนะนำว่า การจะดำเนินนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลให้ลุล่วงได้นั้น ควรจะดำเนินการโดยเอกชน และมีรัฐบาลเป็นผู้ส่งเสริมเสียมากกว่า หากทำโดยรัฐบาลเป็นผู้ควบคุมคงไม่มีเอกชนรายใดเข้ามาร่วมด้วย

เพื่อแก้ปัญหานี้ นายสิทธิชัยได้ตั้งทีมพิเศษเพื่อร่างกฏหมายใหม่ให้เกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง ในเบื้องต้นมี 2 ร่าง พ.ร.บ.ที่ต้องดำเนินการก่อนคือ ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อตั้งคณะกรรมการมาขับเคลื่อนนโยบาย และ ร่างพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อนำเงินจากกองทุนมาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนร่างพ.ร.บ. ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ที่เป็นปัญหาในขณะนี้จะเป็นฉบับสุดท้ายที่จะนำไปพิจารณาเพราะเล็งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจเลย

ที่มา - ผู้จัดการ Online

Blognone Jobs Premium