Apple ขอจดสิทธิบัตรการแสดงผลบนพื้นที่หน้าจอสัมพันธ์กับการแง้มเปิดฝา smart cover

by ตะโร่งโต้ง
23 January 2015 - 19:53

Apple ขอจดสิทธิบัตรใหม่ว่าด้วยการแสดงผลวิดเจ็ตและไอคอนบนหน้าจอ iPad โดยสัมพันธ์กับการแง้มเปิดฝา smart cover ว่าเปิดฝาเพื่อดูหน้าจอทั้งหมดหรือแค่บางส่วน

smart cover สำหรับแท็บเล็ตโดยมากนั้นจะมีลักษณะแบ่งเป็นส่วนๆ เพื่อให้พับใช้งานเป็นขาตั้งแท็บเล็ตได้ และสำหรับ smart cover ที่ Apple ออกแบบมาสำหรับ iPad นั้นจะมีลักษณะพับแบ่งเป็น 4 ส่วน นั่นทำให้การแง้มเปิดฝา smart cover เพียงครึ่งบาน หรือเปิดเพื่อแสดงพื้นที่หน้าจอเพียง 1 ใน 4 ส่วนนั้นสามารถทำได้ ซึ่ง Apple ก็ได้หยิบเอารายละเอียดตรงจุดนี้มาคิดสร้างเป็นฟีเจอร์ใหม่ให้ iPad สามารถแสดงไอคอนหรือ widget เฉพาะตรงพื้นที่หน้าจอบางส่วนเท่าที่ฝา smart cover ถูกแง้มออก และนำแนวคิดดังกล่าวมาขอจดเป็นสิทธิบัตร

ตามข้อมูลในเอกสารขอจดสิทธิบัตร การแง้มเปิดฝา smart cover เพียงบางส่วนจะแสดงไอคอนหรือ widget ขนาดเล็กที่ผู้ใช้สามารถกดสั่งงานได้ เป็นต้นว่า ควบคุมการเล่นเพลงหรือไฟล์วิดีโอ, ดูเวลา, ดูการแจ้งเตือน เป็นต้น ซึ่งนั่นหมายถึงความสะดวกในการใช้งานของผู้ใช้ที่ไม่จำเป็นต้องเปิดฝา smart cover ทั้งบานเพื่อทำอะไรบางสิ่งที่เล็กน้อย

ในแง่ของเทคนิคที่ทำให้ iPad สามารถรับรู้ได้ว่า smart cover ถูกพับเปิดออกมากน้อยเพียงใดนั้น จะอาศัยเซ็นเซอร์ที่ติดตั้งอยู่บริเวณขอบจอร่วมกับเซ็นเซอร์อีกส่วนหนึ่งที่ถูกฝังเอาไว้ในตัว smart cover รวมทั้งสิ้น 6 ตัว

ดูไปแล้ว การพัฒนาฟีเจอร์นี้ให้ใช้งานได้จริงนั้นคงไม่ใช่เรื่องยากในทางเทคนิคสำหรับ Apple เลย ก็เป็นไปได้ว่าเราอาจเห็นฟีเจอร์นี้กับ iPad รุ่นใหม่ในไม่ช้า

ที่มา - Apple Insider, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Blognone Jobs Premium