ไต้หวันหวั่นสังคมก้มหน้า ออกกฎหมายให้ผู้ปกครองดูแลลูกหลานอย่าเล่นโทรศัพท์นานเกิน

by ตะโร่งโต้ง
27 January 2015 - 06:39

ทางการไต้หวันออกกฎหมายใหม่ หวังจะให้ผู้ปกครองควบคุมบุตรหลานมิให้เล่นโทรศัพท์เป็นเวลานานเกินไป โดยคาดโทษปรับผู้ปกครองที่ละเลยเรื่องดังกล่าวสูงสุดกว่า 50,000 บาท

กฎใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของกฎหมายป้องกันสิทธิ์และสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนในไต้หวัน ซึ่งแต่เดิมมีการห้ามมิให้ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปีสูบบุหรี่, ดื่มสุรา, เคี้ยวหมาก และใช้ยา โดยตอนนี้ได้ครอบคลุมมาถึงพฤติกรรมด้านการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ (ซึ่งครอบคลุมทั้งโทรศัพท์, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์ รวมทั้งเครื่องเกมคอนโซลต่างๆ)

เนื้อความในกฎหมายใหม่นี้ระบุให้ผู้ปกครองควบคุมเด็กมิให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลานานเกินไป ทว่าระยะเวลาที่ว่า "นานเกินไป" นี้มิได้ถูกระบุไว้อย่างชัดเจนว่ากี่ชั่วโมงต่อวัน

กฎหมายนี้ยังระบุโทษปรับสำหรับผู้ปกครองที่ละเลยการควบคุมการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไว้สูงสุดถึง 50,000 NTD (ประมาณ 52,000 บาท) หากพบว่าผู้ปกครองอนุญาตให้เด็กใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นไว้นานเกินไปจนส่งผลเสียต่อเด็กไม่ว่าจะเป็นด้านสุขภาพทางกายหรือทางด้านจิตใจ

ตอนนี้เกิดกระแสถกเถียงกันถึงเรื่องความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติสำหรับการบังคับใช้กฎหมายใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดขอบเขตเรื่องเวลาที่เหมาะสมของการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ตลอดจนการตีความว่าเรื่องนี้มีผลกระทบต่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเด็กจริงหรือไม่นั้นจะตัดสินกันอย่างไร

ที่มา - The Strait Times

Blognone Jobs Premium