Jacob Rossi วิศวกรอาวุโสในทีม IE เขียนเล่าเบื้องหลังการสร้างเบราว์เซอร์ Project Spartan และเอนจินแสดงผล EdgeHTML ลงเว็บไซต์ Smashing Magazine มีใจความสำคัญดังนี้
- ถึงแม้ IE รุ่นหลังๆ ถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นจากเดิมมาก แต่ภาพลักษณ์เก่าๆ ของ IE ในด้านลบส่งผลให้คนมองข้ามความพยายามของไมโครซอฟท์ไปเกือบหมด
- EdgeHTML เป็นการ fork โค้ดของเอนจิน Trident เดิม โดยยึดโหมดการแสดงผลตามมาตรฐานเว็บของ IE11 เป็นหลัก แล้วลบโค้ดที่สนับสนุนมาตรฐานหรือฟีเจอร์ของ IE รุ่นเก่าๆ เช่น document modes, VBScript หรือ X-UA-Compatible ทิ้งไป
- สิ่งที่เหลืออยู่คือแพลตฟอร์มแสดงผลเว็บยุคใหม่ที่รองรับมาตรฐาน และทำงานร่วมกันได้กับเบราว์เซอร์สมัยใหม่ตัวอื่นๆ
- นอกจากเอนจินแสดงผลแล้ว ไมโครซอฟท์ยังปรับปรุง F12 developer tools ให้มีความสามารถเพิ่มขึ้นอีกมาก
- EdgeHTML จะแยกเป็นไฟล์ใหม่ (EdgeHTML.dll) ไม่เกี่ยวข้องกับเอนจิน Trident เดิม (MSHTML.dll) โดยไมโครซอฟท์จะยังเก็บเอนจินเดิมไว้สำหรับเว็บองค์กรรุ่นเก่าๆ ที่ยังต้องใช้ IE8
- ไมโครซอฟท์จะทยอยอัพเดต Spartan อย่างต่อเนื่อง และเปิดกว้างรับฟังความเห็นจากนักพัฒนาภายนอกผ่านช่องทางต่างๆ เช่น หน้าสถานะการพัฒนา IE, Reddit, Twitter @IEDevChat
ที่มา - Smashing Magazine