เบราว์เซอร์ Spartan จะรองรับส่วนเสริม (extension), จะลง Windows 7 หรือไม่ขอดูก่อน

by nuntawat
28 January 2015 - 02:40

ขอรวมข่าวเกี่ยวกับเบราว์เซอร์โค้ดเนม Spartan ที่จะมากับ Windows 10 มานำเสนอเป็นข่าวเดียวกันครับ

ข่าวแรก ไมโครซอฟท์ยืนยันว่า Spartan จะรองรับส่วนเสริม (extension) โดยขณะนี้ทีมกำลังจัดทำแผนเกี่ยวกับเรื่องนี้อยู่และจะเปิดเผยให้ทราบในโอกาสต่อไป แต่ Mary Jo Foley คอลัมนิสต์สายไมโครซอฟท์ชื่อดังก็อ้างแหล่งข่าวของตนว่า ไมโครซอฟท์มีแผนทำให้ส่วนเสริมของ Chrome ทำงานบน Spartan ได้

ในเรื่องที่ว่าระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าอย่าง Windows 7 จะได้ Spartan หรือไม่นั้น ไมโครซอฟท์เผยว่าจะขอดูความต้องการจากผู้คนก่อนแล้วค่อยตัดสินใจอีกที Foley ยังเสริมว่าท้ายที่สุดไมโครซอฟท์จะปล่อย Spartan ลงแพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ Windows ด้วย แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะอยู่ในรูปแบบใดและเมื่อใด - @IEDevChat (1, 2) ผ่าน ZDNet

อีกข่าว เว็บไซต์ AnandTech ได้ทดสอบประสิทธิภาพ Spartan ขณะถูกกำหนดค่าให้ใช้เอนจิน EdgeHTML (อ่านวิธีกำหนดได้จาก Windows Central) โดยเปรียบเทียบกับ IE11, Chrome 40 กับ Firefox 35 และพบว่าประสิทธิภาพดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในหลายการทดสอบ โดย Sunspider ดีขึ้นเล็กน้อยเพราะ IE ถูกปรับแต่งให้เข้ากับ Sunspider แล้ว, Google Octane 2.0 ดีขึ้น 81.8% และ Kraken ดีขึ้น 45% ดูผลการทดสอบทั้งหมดได้ที่ท้ายข่าว - AnandTech ผ่าน Windows Central

Blognone Jobs Premium