[เศรษฐกิจดิจิทัลแบบจีน] จีนออกกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ รัฐบาลขอซอร์สโค้ด, จำกัดกระบวนการเข้ารหัส

by lew
30 January 2015 - 13:36

จีนออกกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์ฉบับใหม่ แสดงความพยายามเข้าควบคุมคอมพิวเตอร์ทั้งระบบที่ใช้งานในอุตสาหกรรมการเงินของจีนโดยระบุว่าต้องส่งซอร์สโค้ดของซอฟต์แวร์และเฟิร์มแวร์ให้รัฐบาลจีนตรวจสอบจึงสามารถใช้งานได้ และคอมพิวเตอร์เหล่านี้จำเป็นต้องใช้กระบวนการเข้ารหัสที่ได้รับอนุมัติโดยรัฐบาลเท่านั้น

รัฐบาลจีนระบุชัดในกฎมายว่าต้องการเข้าถึงข้อมูลทั้งหมดในคอมพิวเตอร์ที่ขายให้กับภาคการเงิน โดยจำเป็นต้องมีพอร์ตพิเศษเพื่อเข้าจัดการและมอนิเตอร์การทำงานได้ เป้าหมายของรัฐบาลจีนตามกฎหมายนี้ คือ การเข้าควบคุมซอฟต์แวร์ 75% ที่ให้บริการในภาคการเงินของจีนภายในปี 2019

ส่วนร่างกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายอีกฉบับที่กำลังจะผ่านระบุให้ทุกบริษัทที่ให้บริการชาวจีนจะต้องเก็บข้อมูลไว้ในประเทศจีน และเปิดช่องทางให้รัฐบาลเข้าสอดส่อง รวมถึงการมอบกุญแจถอดรหัสให้รัฐบาลได้

หอการค้าสหรัฐฯ และกลุ่มบริษัทในจีนส่งจดหมายคัดค้านกฎหมายเหล่านี้ไปยังพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุว่ากฎหมาย เช่นนี้ต้องมีการพูดคุยกัน และหากใช้กฎหมายเช่นนี้ไปจะทำให้บริษัทต่างชาติไม่สามารถทำธุรกิจในจีนได้อีกต่อไป บริษัทหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากกฎหมายชุดนี้คือแอปเปิลที่ให้บริการ iMessage กับลูกค้าจำนวนมากในจีนโดยเข้ารหัสแบบ end-to-end ทำให้ไม่สามารถถอดรหัสจากเซิร์ฟเวอร์ได้ แต่ก่อนหน้านี้แอปเปิลก็ย้ายเซิร์ฟเวอร์เข้าไปไว้ในจีนแล้ว

ขอให้ชาวจีนโชคดี

ที่มา - New York Times, ArsTechnica, Sci-Tech Today

Blognone Jobs Premium