4 องค์กรประชาสังคม บุกสปช. ทบทวน-ชะลอร่างกม.เศรษฐกิจดิจิทัล ชี้ละเมิดสิทธิประชาชน

by tgst
3 February 2015 - 05:57

เมื่อเวลา 10.35 น. ที่รัฐสภา น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล ประธานมูลนิธิเพื่ออินเทอร์เน็ตและวัฒนธรรมพลเมือง พร้อมด้วยตัวแทนองค์กรเครือข่าย สถาบันพัฒนาสื่อภาคประชาชน มูลนิธิโลกสีเขียว และสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย ยื่นจดหมายเปิดผนึกต่อนายจุมพล รอดคำดี ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยี สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษก กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ และนายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ กมธ.ปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยี เพื่อเรียกร้องให้มีการทบทวน และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและประชาชนทั่วไปต่อร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล

โดยน.ส.สฤณี กล่าวว่า เนื่องจากร่างกฎหมายชุดนี้ไม่ใช่กฎหมายทั่วไปที่ว่าด้วยการทำงานของรัฐแต่เป็นกฎหมายเชิงโครงสร้าง รวมถึงสาระของชุดกฎหมายดังกล่าวยังละเมิดสิทธิอย่างกว้างขวาง ทั้งในการแสดงออก สิทธิส่วนบุคคล ดังนั้น เครือข่ายฯ จึงรณรงค์ให้มีการหยุดชุดกฎหมายดังกล่าว โดยได้มีการรวบรวมรายชื่อประชาชนที่สนับสนุนแล้วจำนวน 20,678 ราย เพื่อเรียกร้องให้มีการชะลอร่างกฎหมายดังกล่าวและให้ประชาชนจากทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมายนี้ จึงขอให้สปช. และกรรมาธิการยกร่างฯ เข้ามาพิจารณาเรื่องนี้ด้วย

ด้านนายจุมพล กล่าวว่า ตนในนามประธานกรรมาธิการปฏิรูปการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยี เรื่องที่นำมายื่น อยู่ในกระบวนการการศึกษาเพื่อที่จะนำมาเป็นแนวคิดหรือแนวทางในเรื่องของการปฏิรูปสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสื่อสารสนเทศในอนาคต รวมถึงเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในความสนใจ ต้องบอกว่าเราได้นำมาพิจารณาแล้ว จึงอยากฝากบอกว่าไม่ต้องกังวล เราได้รับหนังสือไว้และพร้อมที่จะนำเอาไปเป็นข้อคิดหรือเป็นแนวในการศึกษาด้วย

ขณะที่นายคำนูณ กล่าวว่า ตนรับหนังสือไว้ในฐานะโฆษกกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญโดยจะนำจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ไปทำสำเนาแจกให้กมธ.ยกร่างฯทั้ง 36 คนพิจารณาศึกษาต่อไป เพราะเรื่องเสรีภาพเป็นเรื่องใหญ่ ทั้งรัฐธรรมนูญ 2540 และรัฐธรรมนูญ 2550 รวมถึงร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังร่าง มีความมุ่งหมายที่จะขยายสิทธิเสรีภาพของประชาชนด้วยกันทั้งนั้น เรายินดีที่จะรับไปศึกษา

ที่มา - มติชน, Thainetizen

Blognone Jobs Premium